Ông vua về pin xe điện trong tương lai sẽ ở Châu Âu?

Thứ hai, 05/04/2021 | 17:04 Theo dõi CFĐT trên

Với việc châu Âu dự kiến ​​sẽ dẫn đầu thế giới về doanh số bán ô tô điện trong năm thứ hai liên tiếp, việc gấp rút xây dựng chuỗi cung ứng pin xe điện từ đầu đang diễn ra khắp khu vực.

pin xe dien
Châu Âu đang gấp rút đẩy mạnh chuỗi cung ứng pin xe điện

Sau nhiều năm nhượng lại mảng kinh doanh pin xe điện cho các công ty nước ngoài, "lục địa già" đã muốn tham gia tranh đoạt chiếc bánh ngọt. Các nhà sản xuất tiềm năng đang xuất hiện liên tiếp ở khu vực Bắc Âu, Đức, Pháp, Anh và Ba Lan trong một cuộc cạnh tranh xuyên lục địa nhằm giảm bớt sự thống trị của Công ty TNHH Amperex của Trung Quốc và LG của Hàn Quốc.

Được chống lưng bởi sự hỗ trợ của nhà nước ít nhất 6,1 tỷ euro (7,3 tỷ USD) và kế hoạch đầu tư tổng cộng gấp 10 lần chỉ trong một năm, cuộc đua đang diễn ra để xuất hiện một nhà vô địch về pin xe điện trong khu vực.

Các thí sinh bao gồm các công ty khởi nghiệp như Northvolt ở Thụy Điển, Britishvolt và Automotive Cells của Pháp, cùng các tập đoàn điện lực của Tesla và Volkswagen.

BloombergNEF ước tính châu lục này có thể chứng kiến ​​việc thị phần sản xuất pin toàn cầu của mình tăng lên 31% vào năm 2030 từ mức chỉ 7% của năm 2020.

"Chúng tôi đang tạo ra một ngành công nghiệp mới ở châu Âu và một hệ sinh thái hoàn toàn mới", Maros Sefcovic, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu giám sát sáng kiến ​​pin cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Các khoản đầu tư đang liên tục được đổ vào."

Sefcovic ước tính các khoản đầu tư theo kế hoạch chỉ cho năm 2019 là khoảng 60 tỷ euro (71 tỷ USD), gấp 3 lần so với các khoản đầu tư ở Trung Quốc. Những con số đáng kinh ngạc đó bao gồm toàn bộ chuỗi cung ứng, từ vật liệu và tế bào đến lắp ráp và tái chế.

Trong bối cảnh các quy định nghiêm ngặt hơn về khí thải và tiền phạt khi vi phạm, doanh số bán xe điện - cả các mẫu xe hybrid chạy pin và plug-in - ở châu Âu đã tăng hơn gấp đôi vào năm ngoái lên khoảng 1,3 triệu chiếc, lần đầu tiên vượt mặt Trung Quốc để đứng đầu toàn thế giới.

Con số này có thể đạt 1,9 triệu chiếc trong năm nay khi VW, Stellantis và BMW vạch ra kế hoạch cho các mẫu xe mới và đạt sản lượng cao hơn. Một số thương hiệu bao gồm Volvo, Jaguar và Bentley có kế hoạch chỉ bán xe chạy bằng pin trong khi đội xe du lịch của Ford ở châu Âu sẽ chỉ chạy bằng điện.

Ủy ban châu Âu đặt mục tiêu đưa ít nhất 30 triệu xe ô tô không phát thải trên đường vào năm 2030 và tham vọng là các nhà máy ở châu Âu sẽ đáp ứng hơn 90% nhu cầu về pin.

Theo các nhà phân tích của UBS Group, nhu cầu về pin được dự báo sẽ mạnh đến mức sản xuất hầu như không theo kịp vào cuối thập kỷ trước. Vì vậy, thị trường là ở đó để các công ty ở Châu Âu chiếm lĩnh.

Hoài Nam
Theo VnMedia.vn Copy
Xiaomi sẽ đầu tư 10 tỷ NDT khởi động mảng sản xuất xe điện

Xiaomi sẽ đầu tư 10 tỷ NDT khởi động mảng sản xuất xe điện

Hãng điện thoại di động thông minh của Trung Quốc, Xiaomi mới đây đã công bố kế hoạch khởi động sản xuất xe điện và dự kiến sẽ đầu tư 10 tỷ USD trong 10 năm tới.
Trung Quốc hạn chế nhân viên nhà nước lái xe điện Tesla

Trung Quốc hạn chế nhân viên nhà nước lái xe điện Tesla

Chính phủ Trung Quốc đang hạn chế việc các quân nhân và nhân viên của các công ty quốc doanh chủ chốt sử dụng xe của Tesla với lý do lo ngại rằng dữ liệu mà những chiếc xe thu thập được có thể là nguồn rò rỉ an ninh quốc gia.
Tesla vẫn sẽ dẫn đầu ngành xe điện trong thập kỷ tới

Tesla vẫn sẽ dẫn đầu ngành xe điện trong thập kỷ tới

Theo một báo cáo mới từ Cairn Energy Research Advisors (CERA), Tesla đang dẫn trước khá xa so với các đối thủ khi công ty này có bộ pin EV (pin dùng trên xe điện) giá rẻ nhất nhờ mức chi phí sản xuất pin lithium thấp.
Tắc nghẽn Kênh đào Suez có liên quan đến ‘Lời nguyền của Pharaoh’?

Tắc nghẽn Kênh đào Suez có liên quan đến ‘Lời nguyền của Pharaoh’?

Kênh đào Suez tắc nghẽn, hai xe lửa đâm nhau, 1 nhà máy dệt may bị cháy và 1 tòa nhà sụp đổ ở Ai Cập làm dấy lên tin đồn về "Lời nguyền của Pharaoh".
Công ty năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới tham gia thị trường năng lượng khí Hydro

Công ty năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới tham gia thị trường năng lượng khí Hydro

Công ty Công nghệ Năng lượng Xanh Longi của Trung Quốc - công ty năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới sẽ tham gia thị trường khí Hydro.
Các mã thông báo NFT được sinh ra như thế nào?

Các mã thông báo NFT được sinh ra như thế nào?

Các mã thông báo không thể thay thế (mã thông báo NFT) đang là lĩnh vực kinh doanh lớn hiện nay, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Vậy NFT được sinh ra như thế nào?
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp