Với việc châu Âu dự kiến sẽ dẫn đầu thế giới về doanh số bán ô tô điện trong năm thứ hai liên tiếp, việc gấp rút xây dựng chuỗi cung ứng pin xe điện từ đầu đang diễn ra khắp khu vực.
Với việc châu Âu dự kiến sẽ dẫn đầu thế giới về doanh số bán ô tô điện trong năm thứ hai liên tiếp, việc gấp rút xây dựng chuỗi cung ứng pin xe điện từ đầu đang diễn ra khắp khu vực.
Sau nhiều năm nhượng lại mảng kinh doanh pin xe điện cho các công ty nước ngoài, "lục địa già" đã muốn tham gia tranh đoạt chiếc bánh ngọt. Các nhà sản xuất tiềm năng đang xuất hiện liên tiếp ở khu vực Bắc Âu, Đức, Pháp, Anh và Ba Lan trong một cuộc cạnh tranh xuyên lục địa nhằm giảm bớt sự thống trị của Công ty TNHH Amperex của Trung Quốc và LG của Hàn Quốc.
Được chống lưng bởi sự hỗ trợ của nhà nước ít nhất 6,1 tỷ euro (7,3 tỷ USD) và kế hoạch đầu tư tổng cộng gấp 10 lần chỉ trong một năm, cuộc đua đang diễn ra để xuất hiện một nhà vô địch về pin xe điện trong khu vực.
Các thí sinh bao gồm các công ty khởi nghiệp như Northvolt ở Thụy Điển, Britishvolt và Automotive Cells của Pháp, cùng các tập đoàn điện lực của Tesla và Volkswagen.
BloombergNEF ước tính châu lục này có thể chứng kiến việc thị phần sản xuất pin toàn cầu của mình tăng lên 31% vào năm 2030 từ mức chỉ 7% của năm 2020.
"Chúng tôi đang tạo ra một ngành công nghiệp mới ở châu Âu và một hệ sinh thái hoàn toàn mới", Maros Sefcovic, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu giám sát sáng kiến pin cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Các khoản đầu tư đang liên tục được đổ vào."
Sefcovic ước tính các khoản đầu tư theo kế hoạch chỉ cho năm 2019 là khoảng 60 tỷ euro (71 tỷ USD), gấp 3 lần so với các khoản đầu tư ở Trung Quốc. Những con số đáng kinh ngạc đó bao gồm toàn bộ chuỗi cung ứng, từ vật liệu và tế bào đến lắp ráp và tái chế.
Trong bối cảnh các quy định nghiêm ngặt hơn về khí thải và tiền phạt khi vi phạm, doanh số bán xe điện - cả các mẫu xe hybrid chạy pin và plug-in - ở châu Âu đã tăng hơn gấp đôi vào năm ngoái lên khoảng 1,3 triệu chiếc, lần đầu tiên vượt mặt Trung Quốc để đứng đầu toàn thế giới.
Con số này có thể đạt 1,9 triệu chiếc trong năm nay khi VW, Stellantis và BMW vạch ra kế hoạch cho các mẫu xe mới và đạt sản lượng cao hơn. Một số thương hiệu bao gồm Volvo, Jaguar và Bentley có kế hoạch chỉ bán xe chạy bằng pin trong khi đội xe du lịch của Ford ở châu Âu sẽ chỉ chạy bằng điện.
Ủy ban châu Âu đặt mục tiêu đưa ít nhất 30 triệu xe ô tô không phát thải trên đường vào năm 2030 và tham vọng là các nhà máy ở châu Âu sẽ đáp ứng hơn 90% nhu cầu về pin.
Theo các nhà phân tích của UBS Group, nhu cầu về pin được dự báo sẽ mạnh đến mức sản xuất hầu như không theo kịp vào cuối thập kỷ trước. Vì vậy, thị trường là ở đó để các công ty ở Châu Âu chiếm lĩnh.