Nike đang dần loại bỏ các đối tác bán lẻ của mình

Thứ ba, 23/03/2021 | 16:01 Theo dõi CFĐT trên

Từ giữa năm 2020, Nike đã có động thái cắt bỏ phần lớn mối quan hệ hợp tác với các đại lý bán lẻ để tập trung vào kênh phân phối của mình như Nike Store hay website Nike.com.

nike-tuscaloosa-store
Doanh số của Nike có thể sẽ tăng gấp đôi nếu phân phối trực tiếp sản phẩm mà không thông qua các hệ thống bán lẻ khác

Nike muốn khách hàng mua nhiều sản phẩm giày, quần áo và thiết bị của mình hơn tại các Nike Store và trên website Nike.com cũng như các nền tảng mua sắm khác của công ty. Do đó, hãng thời trang thể thao này đã cắt giảm số lượng các nhà bán lẻ truyền thống bán hàng hóa của mình trong những năm gần đây.

Động thái này đã ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ lớn và nhỏ trên thị trường. Ngoài việc rút khỏi một số nhà phân phối bán lẻ độc lập, Nike cũng đã chấm dứt hợp tác bán hàng trên Amazon vào năm 2019. Nike hiện chưa tiết lộ cụ thể hãng đã cắt đứt quan hệ với nhà bán lẻ nào.

Việc công ty chuyển hướng khỏi mô hình phân phối bán buôn làm chủ đạo đã được Nike lên kế hoạch từ khá lâu. Các nhà bán lẻ giày thể thao nhỏ, độc lập là chìa khóa để tăng sự nổi tiếng của Nike trong những ngày đầu của công ty. Tuy nhiên, Nike cho biết họ có thể kiếm được gấp đôi lợi nhuận từ việc bán hàng hóa thông qua trang web của chính mình và các cửa hàng thực tế so với thông qua các đối tác.

Nike sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn trải nghiệm của người mua sắm và giá cả sản phẩm được bán khi đến tay người tiêu dùng. Đó là một vấn đề lớn đối với Nike, một thương hiệu cao cấp muốn đảm bảo hàng hóa được trưng bày cho khách hàng theo những cách hấp dẫn và chủ động ngăn việc các sản phẩm của mình bị giảm giá quá nặng.

Theo Sam Poser, một nhà phân tích tại Williams Trading, Nike đang tuyên bố với các nhà bán lẻ rằng: "Trừ khi bạn có thể nâng thương hiệu cho tôi, nếu không, chúng tôi sẽ không bán hàng cho bạn".

Vào tháng 9 năm ngoái, Ed Shaen, chủ sở hữu của Sneakin 'In, một cửa hàng giày thể thao ở Bellmawr, New Jersey, đã nhận được một lá thư từ Nike nói rằng mối quan hệ hợp tác của ông với hãng sẽ bị cắt bỏ sau 37 năm.

"Tôi đã treo bức thư đó trên tường. Ngay bên cạnh chiếc cúp mà Nike đã trao cho tôi vì đã trở thành một đại lý tuyệt vời vào năm 1992". Shaen cho biết sản phẩm của Nike chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng của ông. Việc chấm dứt hợp tác với Nike, cùng với tác động của đại dịch, có thể sẽ khiến cửa hàng của ông phải đóng cửa vào cuối năm nay. “Lòng trung thành của tôi với Nike không có nghĩa lý gì".

Sandra Carreon-John, người phát ngôn của Nike, không bình luận trực tiếp về trường hợp của Shaen, nhưng cho biết trong một email rằng công ty "liên tục đánh giá thị trường để hiểu cách chúng tôi phục vụ người tiêu dùng tốt nhất, điều chỉnh các kênh bán hàng của chúng tôi khi cần thiết để tạo ra một trải nghiệm mua sắm nhất quán, kết nối và hiện đại".

Hải Hùng
Cafe Khởi nghiệp