Các tàu chở hàng châu Á đang phải chuẩn bị tinh thần đối mặt với đợt tắc nghẽn quy mô lớn tại các cảng biển châu Âu sau sự cố Kênh đào Suez.
Các tàu chở hàng châu Á đang phải chuẩn bị tinh thần đối mặt với đợt tắc nghẽn quy mô lớn tại các cảng biển châu Âu sau sự cố Kênh đào Suez.
Theo Nikkei Asia, vào hôm 23/3, tàu Ever Given mắc cạn ở Kênh đào Suez khi đang trên hành trình từ Malaysia tới Hà Lan. Phải đến ngày 29/3 thì con tàu khổng lồ này mới được giải phóng và giao thông được khôi phục trở lại. Tuy nhiên, một mình t tuần đình trệ giao thông tại tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới đã khiến cho hàng trăm tàu chở hàng bị mắc kẹt đã gây ảnh hưởng nặng nề tới ngành vận tải biển.
Ước tính có tới 80% hàng hóa được vận chuyển và nhập khẩu vào châu Âu, phần lớn trên các con tàu container ở châu Á đều đi qua Kênh đào Suez.
Dự kiến trong tuần này, những tàu hàng bắt buộc phải đi qua châu Âu sẽ cập cảng cùng một lúc. Tiếp đó, các tàu hàng tránh đi qua Kênh đào Suez di chuyển qua Mũi Hảo Vọng tại Châu Phi.
Gián đoạn giao thông do sự cố từ Kênh đào Suez ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành hậu cần trong bối cảnh có hơn một nửa tàu biển trên toàn cầu đã bị chậm hơn lịch trình dự kiến bởi các lệnh phong tỏa phòng dịch Covid-19 từ đầu năm ngoái.
Lothar Thoma, Giám đốc phụ trách Hàng không và đường biển của Gebrueder Weiss cho biết: "Ngành hậu cần đã bị tê liệt trước khi xảy ra sự cố tàu Ever Given mắc cạn ở Kênh đào Suez. Việc tắc nghẽn tàu container tại các cảng châu Âu sẽ khiến việc đặt tàu xuất khẩu quay đầu ngược về châu Á trở nên phức tạp hơn nhiều”.
Tình thế “tiến thoái lưỡng nan” này sẽ càng thêm phức tạp hơn khi hàng triệu người dân nước Mỹ chuẩn bị nhận 1.400 USD tiền cứu trợ dịch Covid-19 bởi nhu cầu hàng hóa tiêu dùng tại nước Mỹ tăng vọt và nhu cầu đối với các tàu container trên tuyến châu Á - Bắc Mỹ cũng trở nên tăng mạnh hơn bao giờ hết, ông Thoma nhận định.
Bên cạnh đó, ông Thoma cũng cho rằng, việc nhiều nước châu Á quyết định kéo dài các biện pháp cách ly đến quý 4/2021 sẽ dập tắt khả năng gia tăng hoạt động vận tải bằng đường hàng không. Các con tàu đường sắt chạy trên tuyến Con đường Tơ lụa mới từ Trung Quốc sang châu Âu giờ đây đã đầy ắp bộ kít xét nghiệm Covid-19, khẩu trang và đồ bảo hộ y tế.
Liên đoàn Công nghiệp Đức mới đây cảnh báo rằng, từ sự cố ở Kênh đào Suez sẽ gây ảnh hưởng tới các ngành công nghiệp phụ thuộc vào việc sản xuất "đúng kế hoạch", nghiêm trọng nhất phải kể đến là ngành công nghiệp ôtô.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất thời trang Đức GermanFashion, bộ sưu tập thu đông của các hãng thời trang có thể sẽ rời các cảng châu Á muộn hơn so với dự kiến. Đây được xem là vấn đề lớn đối với các hãng bán lẻ vốn đã bị chịu thiệt hại nghiêm trọng do dịch bệnh Covid-19.
Các cảng biển tại châu Âu đều cho biết, công tác chuẩn bị "làn sóng" tàu cập cảng đã được đẩy lên mức cao nhất. Tại Hamburg, cảng biển lớn nhất tại nước Đức, công ty xử lý container Hamburger Hafen und Logistik đang chuẩn bị thuê thêm diện tích khoảng 100.000 m2 để lưu container. Trong khi đó, những xe tải chở hàng xuất khẩu được hướng dẫn không đến sớm hơn 48h trước khi tàu xuất khẩu đến.
Tương tự, hãng xử lý container PSA lớn nhất tại cảng Antwerp của Bỉ cũng đã xây dựng khung thời gian làm việc 1 tuần để khi các tàu container di chuyển đến Trung Đông và Viễn Đông có thể cập cảng. Các cảng biển hiện đang muốn duy trì số lượng container lưu cảng ở mức thấp nhất có thể để tránh tạo thêm các “nút thắt cổ chai”.
Cảng Piraeus ở Hy Lạp, thuộc sở hữu đa số của công ty China COSCO Shipping Corp cũng đã bắt đầu xử lý hàng hóa suốt ngày đêm, điều này sẽ tiếp tục duy trì nếu nó là cần thiết.
Các tàu chở hàng tại châu Á đang lo ngại rằng, tình trạng tắc nghẽn tại nhiều cảng châu Âu sẽ làm gián đoạn hoạt động vận tải ở chiều ngược về châu Á.