Nguy cơ tắc ‘nút thắt cổ chai’ tại loạt cảng biển châu Âu sau sự cố Kênh đào Suez

Thứ ba, 06/04/2021 | 16:49 Theo dõi CFĐT trên
Nguy cơ tắc ‘nút thắt cổ chai’ tại loạt cảng biển châu Âu sau sự cố Kênh đào Suez (Ảnh: Nikkei Asia)
Nguy cơ tắc ‘nút thắt cổ chai’ tại loạt cảng biển châu Âu sau sự cố Kênh đào Suez (Ảnh: Nikkei Asia)

Theo Nikkei Asia, vào hôm 23/3, tàu Ever Given mắc cạn ở Kênh đào Suez khi đang trên hành trình từ Malaysia tới Hà Lan. Phải đến ngày 29/3 thì con tàu khổng lồ này mới được giải phóng và giao thông được khôi phục trở lại. Tuy nhiên, một mình t tuần đình trệ giao thông tại tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới đã khiến cho hàng trăm tàu chở hàng bị mắc kẹt đã gây ảnh hưởng nặng nề tới ngành vận tải biển.

Ước tính có tới 80% hàng hóa được vận chuyển và nhập khẩu vào châu Âu, phần lớn trên các con tàu container ở châu Á đều đi qua Kênh đào Suez.

Dự kiến trong tuần này, những tàu hàng bắt buộc phải đi qua châu Âu sẽ cập cảng cùng một lúc. Tiếp đó, các tàu hàng tránh đi qua Kênh đào Suez di chuyển qua Mũi Hảo Vọng tại Châu Phi.

Sự cố kênh đào Suez giáng đòn mạnh vào ngành hậu cần vốn đã tê liệt

Gián đoạn giao thông do sự cố từ Kênh đào Suez ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành hậu cần trong bối cảnh có hơn một nửa tàu biển trên toàn cầu đã bị chậm hơn lịch trình dự kiến bởi các lệnh phong tỏa phòng dịch Covid-19 từ đầu năm ngoái.

Lothar Thoma, Giám đốc phụ trách Hàng không và đường biển của Gebrueder Weiss cho biết: "Ngành hậu cần đã bị tê liệt trước khi xảy ra sự cố tàu Ever Given mắc cạn ở Kênh đào Suez. Việc tắc nghẽn tàu container tại các cảng châu Âu sẽ khiến việc đặt tàu xuất khẩu quay đầu ngược về châu Á trở nên phức tạp hơn nhiều”.

Tình thế “tiến thoái lưỡng nan” này sẽ càng thêm phức tạp hơn khi hàng triệu người dân nước Mỹ chuẩn bị nhận 1.400 USD tiền cứu trợ dịch Covid-19 bởi nhu cầu hàng hóa tiêu dùng tại nước Mỹ tăng vọt và nhu cầu đối với các tàu container trên tuyến châu Á - Bắc Mỹ cũng trở nên tăng mạnh hơn bao giờ hết, ông Thoma nhận định. 

Bên cạnh đó, ông Thoma cũng cho rằng, việc nhiều nước châu Á quyết định kéo dài các biện pháp cách ly đến quý 4/2021 sẽ dập tắt khả năng gia tăng hoạt động vận tải bằng đường hàng không. Các con tàu đường sắt chạy trên tuyến Con đường Tơ lụa mới từ Trung Quốc sang châu Âu giờ đây đã đầy ắp bộ kít xét nghiệm Covid-19, khẩu trang và đồ bảo hộ y tế.

Liên đoàn Công nghiệp Đức mới đây cảnh báo rằng, từ sự cố ở Kênh đào Suez sẽ gây ảnh hưởng tới các ngành công nghiệp phụ thuộc vào việc sản xuất "đúng kế hoạch", nghiêm trọng nhất phải kể đến là ngành công nghiệp ôtô.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất thời trang Đức GermanFashion, bộ sưu tập thu đông của các hãng thời trang có thể sẽ rời các cảng châu Á muộn hơn so với dự kiến. Đây được xem là vấn đề lớn đối với các hãng bán lẻ vốn đã bị chịu thiệt hại nghiêm trọng do dịch bệnh Covid-19.

Cảng châu Âu chuẩn bị đón "bão"

Các cảng biển tại châu Âu đều cho biết, công tác chuẩn bị "làn sóng" tàu cập cảng đã được đẩy lên mức cao nhất. Tại Hamburg, cảng biển lớn nhất tại nước Đức, công ty xử lý container Hamburger Hafen und Logistik đang chuẩn bị thuê thêm diện tích khoảng 100.000 m2 để lưu container. Trong khi đó, những xe tải chở hàng xuất khẩu được hướng dẫn không đến sớm hơn 48h trước khi tàu xuất khẩu đến.

Tương tự, hãng xử lý container PSA lớn nhất tại cảng Antwerp của Bỉ cũng đã xây dựng khung thời gian làm việc 1 tuần để khi các tàu container di chuyển đến Trung Đông và Viễn Đông có thể cập cảng. Các cảng biển hiện đang muốn duy trì số lượng container lưu cảng ở mức thấp nhất có thể để tránh tạo thêm các “nút thắt cổ chai”.

Cảng Piraeus ở Hy Lạp, thuộc sở hữu đa số của công ty China COSCO Shipping Corp cũng đã bắt đầu xử lý hàng hóa suốt ngày đêm, điều này sẽ tiếp tục duy trì nếu nó là cần thiết.

Các tàu chở hàng tại châu Á đang lo ngại rằng, tình trạng tắc nghẽn tại nhiều cảng châu Âu sẽ làm gián đoạn hoạt động vận tải ở chiều ngược về châu Á. 

Huy Vũ
Theo VnMedia.vn Copy
Gần 1 tuần kênh đào Suez tắc nghẽn, ai sẽ chi trả cho những thiệt hại?

Gần 1 tuần kênh đào Suez tắc nghẽn, ai sẽ chi trả cho những thiệt hại?

Các chủ sở hữu và người thuê tàu không thể đi qua kênh đào Suez trong gần một tuần qua đang phải đối mặt với khoản chi phí lên tới 24 triệu USD. Tuy nhiên, khoản tiền này khó có thể được chi trả do hợp đồng bảo hiểm đi biển thường không bao gồm những thiệt hại vì lý do "tắc đường".
Tầm quan trọng của Kênh đào Suez đối với thương mại toàn cầu

Tầm quan trọng của Kênh đào Suez đối với thương mại toàn cầu

Từ hôm 23/3 đến nay, Kênh đào Suez ở Ai Cập đang rơi vào tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng, sau khi con tàu siêu trọng siêu trường Ever Given bị mắc cạn và chắn ngang kênh đào này.
Việt Nam có nằm ngoài vùng ảnh hưởng vì sự cố Kênh đào Suez?

Việt Nam có nằm ngoài vùng ảnh hưởng vì sự cố Kênh đào Suez?

Theo Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải, cùng với tình trạng giá cước tàu biển tăng cao do tác động của đại dịch Covid-19, sự cố tàu Ever Given mắc cạn ở Kênh đào Suez sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với khu vực châu Âu.
Một cậu bé sinh tại Tây Ban Nha có kháng thể chống lại Covid-19

Một cậu bé sinh tại Tây Ban Nha có kháng thể chống lại Covid-19

Mới đây, Tây Ban Nha vừa đón cậu bé sơ sinh đầu tiên ở nước này có kháng thể chống lại Covid-19 sau khi người mẹ được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 trong giai đoạn cuối của thai kỳ.
Giá trị thị trường của Tesla đạt 50 tỷ USD

Giá trị thị trường của Tesla đạt 50 tỷ USD

Giá trị thị trường của Tesla đã đạt mốc 50 tỷ USD khi cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện tăng mạnh vào hôm 5/4.
Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng Khu công nghiệp Xuân Cầu

Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng Khu công nghiệp Xuân Cầu

Hạ tầng khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu vừa được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh.
Đây là những gì các CEO hàng đầu của Mỹ nói về một cuộc suy thoái có thể xảy ra vào năm 2023

Đây là những gì các CEO hàng đầu của Mỹ nói về một cuộc suy thoái có thể xảy ra vào năm 2023

Khi năm 2023 đến gần và viễn cảnh suy thoái hiện ra, các công ty Mỹ đang chuẩn bị cho sự suy giảm chi tiêu của người tiêu dùng. CEO của các công ty lớn đã tham gia chương trình “Squawk Box” của CNBC vào sáng thứ Ba để nói về lạm phát, lãi suất, địa chính trị và ảnh hưởng của tất cả những điều trên đối với triển vọng phát triển doanh nghiệp trong năm mới.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/12: Thị trường sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ 1.020 – 1.030 điểm 

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/12: Thị trường sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ 1.020 – 1.030 điểm 

Với áp lực chốt lời vẫn đang hiện hữu, dự kiến thị trường sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ 1.020 – 1.030 điểm của VN-Index nhưng có thể hồi phục trở lại để kiểm tra lại cung cầu trong thời gian tới. 
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 7/12: GDT, VNM, FPT

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 7/12: GDT, VNM, FPT

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 7/12, bao gồm: GDT, VNM, FPT.
Thủ tướng: Tình hình đang ổn định trở lại, niềm tin thị trường được củng cố

Thủ tướng: Tình hình đang ổn định trở lại, niềm tin thị trường được củng cố

Thủ tướng cho biết, các biện pháp chấn chỉnh, việc xử lý các sai phạm có tác động nhất định tới tâm lý thị trường, tuy nhiên, tình hình hiện đang ổn định trở lại; tâm lý, niềm tin thị trường đang được tăng cường, củng cố…