NFT đang khiến thế giới ‘phát cuồng’ như thế nào?

Thứ năm, 18/03/2021 | 15:37 Theo dõi CFĐT trên

Thời gian gần đây, cùng vơi cơn sốt tiền ảo Bitcoin, NFT đang trở thành mặt hàng mới nhận được sự quan tâm lớn của giới đầu tư. Vậy NFT đang khiến thế giới “phát cuồng” như thế nào?

NFT đang khiến thế giới ‘phát cuồng’ như thế nào?
NFT đang khiến thế giới ‘phát cuồng’ như thế nào?

Được xuất hiện từ khoảng năm 2012, nhưng phải đến năm 2017 NFT mới được biết đến nhiều hơn bởi game nuôi mèo ảo CryptoKitties chạy trên mạng Ethereum, nền tảng game này cho phép người chơi nuôi và giao dịch mèo ảo bằng đồng Ether.

Cơn sốt tiền điện tử đầu năm 2021 đã tạo tiền đề cho NFT trở thành “làn sóng” đầu tư mới nhất. Các hoạt động mua bán tác phẩm nghệ thuật cũng khiến giới truyền thông không thể làm ngơ trước sức hút của NFT.

NFT có giá bao nhiêu?

Các NFT có giá từ vài USD cho tới hàng chục triệu USD, đặc biệt là với những tác phẩm nghệ thuật số cao cấp. NFT của hiện tượng mạng gần đây có tên Nyan Cat với hình một con mèo có phần thân là 1 chiếc bánh Pop-Tart được mua với giá gần 600.000 USD. Hay NFT album âm nhạc của nhóm Kings of Leon được bán với giá 50 USD.

NFT của tác phẩm có tên Everdays: The First 5000 days của Mike Winkelmann mới đây được bán qua nhà đấu giá Christie's với giá hơn 69 triệu USD.

BA Top Shot, liên doanh giữa Liên đoàn Bóng rổ Quốc gia Mỹ (NBA) và công ty blockchain Dapper Labs đã tạo ra một nền tảng mà ở đó người hâm mộ thể thao có thể mua, có thể bán và sưu tầm các NFT đại diện cho những video được cấp phép về trận đấu bóng rổ hay những vật phẩm liên quan khác. Nền tảng này thu về gần 150 triệu USD chỉ trong một tuần. Một người đã trả cố tiền lên đến 175.000 USD cho các NFT thẻ bài bóng rổ và giá trị của chúng hiện là 20 triệu USD.

Dự án CryptoPunks cung cấp 10.000 bức vẽ NFT mở màn cho trào lưu này từ năm 2017 vừa chứng kiến mức doanh thu tăng vọt lên tới 45 triệu USD trong một tuần. Trước đó, những bức hình NFT của CryptoPunks cũng đã từng được cung cấp miễn phí.

Tỷ phú Mark Cuban nổi tiếng với chương trình gọi vốn đầu tư Shark Tank của Mỹ cũng đã tham gia vào thị trường này. Ông đã thu về cho mình một số tiền khổng lồ nhờ bán nội dung số của đội bóng rổ Dallas Mavericks mà ông đang sở hữu. Thậm chí, ngay cả YouTuber tai tiếng là Logan Paul cũng gia nhập trào lưu bằng cách bán các NFT video ngắn được cắt ra từ kênh YouTube của mình. Một NFT như vậy đã được trả số tiền là hơn 20.000 USD.

Nơi giao dịch NFT chủ yếu là các sàn thương mại điện tử cho phép người mua đấu giá, mua và bán lại chúng. Tuy nhiên, ngay cả trên các sàn nổi tiếng thì nhiều người vẫn có thể bị lừa. Ông Kelly cho rằng, để tránh bị lừa cách tốt nhất là chỉ mua NFT từ những người bán đã được xác minh. Ông cũng nhấn mạnh rằng, người mua nên xem việc giao dịch NFT giống như hoạt động giao dịch trên sàn chứng khoán.

Tại sao NFT có giá trị?

Mỗi vật phẩm được giao dịch là độc nhất, do vậy bản thân NFT có giá trị như là một người sưu tầm. Nhưng hơn thế, NFT còn giúp đem lại lợi nhuận cho game thủ và giới đầu tư. Từ công nghệ blockchain mà các nhà đầu tư, các game thủ có thể kiếm tiền bằng cách bán vật phẩm trong game, trong những sòng bạc ảo như The Sandbox hay công viên giải trí ảo Decentraland.

CoinDesk đưa ra ví dụ về một game thủ đã bán hàng loạt lô đất trong Decentraland với giá 80.000 USD. Hay một nhà đầu tư cũng đã mua đoạn đường đua trong game F1 Delta Time dưới dạng NFT. Người này sẽ nhận cổ tức 5% từ các cuộc đua diễn ra trên đoạn đường này và bao gồm cả vé vào cửa.

Đối với nghệ sĩ, việc bán tác phẩm dưới dạng NFT không cần thông qua bên thứ ba như sàn đấu giá, phòng trưng bày... sẽ giúp họ giữ lại được một phần lợi nhuận đáng kể. Các nghệ sĩ cũng sẽ nhận tiền bản quyền mỗi lần tác phẩm được trao tay cho chủ sở hữu mới.

Rủi ro từ NFT

Mọi hoạt động liên quan đến NFT đều diễn ra trên mạng lưới Ethereum nên phí giao dịch rất cao, phải bỏ ra 50 USD để có thể chuyển quyền sở hữu NFT từ người tạo cho người mua. Trên các khu chợ ảo như Rarible hay OpenSea, mỗi giao dịch như tạo NFT, đặt giá thầu và chuyển quyền sở hữu đều khiến người dùng tốn khoản tiền lớn, thậm chí tạo ra lượng khí thải carbon khổng lồ.

Một số nhà phê bình xem NFT là một xu hướng đầu tư nhất thời. WhadeShark nhận định: "Tôi nghĩ rằng có tới 99% dự án trong thị trường hôm nay sẽ không tồn tại trong 2-3 tới, rất giống vụ nổ “bong bóng” ICO hồi 2017".

Theo CNBC, Nadya Ivanova, Giám đốc điều hành của L’Atelier cho biết: "NFT Có rất nhiều rủi ro. Điều quan trọng cần biết là thị trường NFT còn rất mới. Ta vẫn cần phải qua nhiều chu kỳ khác nhau thì mới có thể thiết lập giá trị thực của chúng".

Ngọc Quý
Theo VnMedia.vn Copy
Đánh giá NFT - làn 'sóng thần' trong cộng đồng tiền ảo những ngày gần đây

Đánh giá NFT - làn 'sóng thần' trong cộng đồng tiền ảo những ngày gần đây

Chỉ một đoạn video, một bức tranh hay thậm chí là một khu bất động sản ảo dưới dạng NFT, nhiều người đã không ngần ngại mà sẵn sàng chi hàng triệu USD để sở hữu chúng. Rốt cuộc NFT là gì mà làm cho giới truyền thông xôn xao như vậy?
Tài sản cá nhân của Warren Buffett nhiều đến thế nào?

Tài sản cá nhân của Warren Buffett nhiều đến thế nào?

Tài sản cá nhân của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã chạm mốc 100 tỷ USD lần đầu tiên trong ngày 10/3, khi giá cổ phiếu của Berkshire Hathaway chạm mốc cao chưa từng thấy.
Nhà đầu tư còn chịu nghẽn hệ thống giao dịch bao lâu nữa?

Nhà đầu tư còn chịu nghẽn hệ thống giao dịch bao lâu nữa?

Bên cạnh 2 giải pháp tạm thời được chọn là chuyển sàn giao dịch và áp dụng hệ thống phần mềm đang được vận hành tại HNX cho hệ thống giao dịch tại HOSE thì đề xuất nâng lô giao dịch tối thiểu lên 1.000 đã không được Bộ Tài chính chấp thuận.
Silk Path Hotels & Resorts và LuxCommerce ký hợp tác toàn diện

Silk Path Hotels & Resorts và LuxCommerce ký hợp tác toàn diện

Ngày 17/3 tại Hà Nội, GM Silk Path Hotels & Resorts và CEO LuxCommerce, một thành viên của Luxstay, ký hợp tác toàn diện nhằm gia tăng chuỗi giá trị của hệ thống Silk Path Hotels & Resorts tới người tiêu dùng.
Lĩnh 3 năm tù vì hack Twitter của Tổng thống Mỹ để lừa đảo Bitcoin

Lĩnh 3 năm tù vì hack Twitter của Tổng thống Mỹ để lừa đảo Bitcoin

Graham Ivan Clark, 17 tuổi, là chủ mưu một vụ tấn công Twitter mùa hè năm ngoái. Clark đã hack tài khoản của hàng chục người dùng nổi tiếng, trong đó có tài khoản Twitter của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama để lừa đảo nhằm chiếm đoạt Bitcoin.
Hướng dẫn thủ tục làm căn cước công dân gắn chip

Hướng dẫn thủ tục làm căn cước công dân gắn chip

Từ tháng 1/2021, các tỉnh, thành triển khai cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử trên toàn quốc.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp