Mở rộng phạm vi nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp

Thứ hai, 22/03/2021 | 09:07 Theo dõi CFĐT trên
Mở rộng phạm vi nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp
Mở rộng phạm vi nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, từ năm 2017 trở lại đây thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát triển nhanh để đáp ứng yêu cầu huy động vốn phát triển sản xuất kinh doanh của mọi loại hình doanh nghiệp. Khung pháp lý về phát hành TPDN liên tục được đổi mới, hoàn thiện để phù hợp với từng giai đoạn phát triển của thị trường, hướng tới mục tiêu phát triển thị trường TPDN theo hướng ngày càng công khai, minh bạch, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.

Trong đó, quy định về nhà đầu tư mua TPDN có sự thay đổi căn bản so với khung pháp lý hiện hành:

Một là, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp khi mua TPDN riêng lẻ.

Theo quy định mới tại Nghị định số 153/2020/NĐ-CP, nhà đầu tư mua trái phiếu có trách nhiệm tự đánh giá, tự chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư của mình và tự chịu các rủi ro phát sinh trong việc đầu tư, giao dịch trái phiếu; Nhà nước không đảm bảo việc doanh nghiệp phát hành trái phiếu thanh toán đầy đủ, đúng hạn lãi, gốc trái phiếu khi đến hạn và các quyền khác cho nhà đầu tư mua trái phiếu.

Do vậy, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp cần phải am hiểu quy định của pháp luật, tìm hiểu đầy đủ các thông tin để tự chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư và sẵn sàng chấp nhận rủi ro khi mua trái phiếu phát hành riêng lẻ.

Đặc biệt, cần lưu ý khi mua TPDN của doanh nghiệp là công ty thành viên, công ty con, công ty có liên quan của các Tập đoàn/Tổng công ty lớn, nhà đầu tư phải tìm hiểu đầy đủ thông tin về các bên có liên quan và mô hình tổ chức của doanh nghiệp phát hành trong Tập đoàn/Tổng công ty; cần nắm rõ về tình hình tài chính, tình hình sản xuất kinh doanh, nghĩa vụ nợ của chính doanh nghiệp phát hành trái phiếu; không mua trái phiếu chỉ vì danh tiếng, uy tín của Tập đoàn/Tổng công ty.

Quy định mới về nhà đầu tư TPDN riêng lẻ sẽ nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp khi tham gia vào thị trường TPDN.

Hai là, phân định rõ về nhà đầu tư giữa TPDN phát hành riêng lẻ và TPDN phát hành ra công chúng.

TPDN phát hành ra công chúng được chào bán rộng rãi cho mọi loại hình nhà đầu tư và được UBCKNN cấp phép chào bán; TPDN phát hành riêng lẻ chỉ được bán cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Ba là, mở rộng phạm vi nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp

Theo quy định tại Luật Chứng khoán năm 2019 (Điều 11) nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là nhà đầu tư có năng lực tài chính hoặc có trình độ chuyên môn về chứng khoán bao gồm cả nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư cá nhân.

Cụ thể: ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính, tổ chức kinh doanh bảo hiểm, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán, quỹ đầu tư chứng khoán, tổ chức tài chính quốc tế, quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, tổ chức tài chính nhà nước được mua chứng khoán theo quy định của pháp luật có liên quan; công ty có vốn điều lệ đã góp đạt trên 100 tỷ đồng hoặc tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch; người có chứng chỉ hành nghề chứng khoán; cá nhân nắm giữ danh mục chứng khoán niêm yết, đăng ký giao dịch có giá trị tối thiểu là 02 tỷ đồng; cá nhân có thu nhập chịu thuế năm gần nhất tối thiểu là 01 tỷ đồng.

Bốn là, quy định rõ tổ chức có trách nhiệm xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, cách thức xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và trách nhiệm của các tổ chức xác định tư cách nhà đầu tư.

Tổ chức có trách nhiệm xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và các tài liệu sử dụng để xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp thực hiện theo quy định tại Nghị định số 155/2020/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Chứng khoán (Điều 4, Điều 5).

Cụ thể: Tổ chức phát hành, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán có trách nhiệm xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp tham gia mua chứng khoán khi thực hiện chào bán chứng khoán riêng lẻ hoặc ủy quyền cho công ty chứng khoán thực hiện việc xác định. Đối với chứng khoán phát hành riêng lẻ được giao dịch tập trung trên hệ thống giao dịch của Sở GDCK, công ty chứng khoán nơi nhà đầu tư thực hiện giao dịch mua chứng khoán có trách nhiệm xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trước khi thực hiện giao dịch. Đối với chứng khoán phát hành riêng lẻ chưa được giao dịch tập trung, tổ chức đăng ký, lưu ký có trách nhiệm xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trước khi thực hiện chuyển quyền sở hữu.

Năm là, quy định rõ về các hành vi và chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm liên quan đến lựa chọn và cung cấp dịch vụ về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp

Căn cứ quy định tại Nghị định số 153, Nghị định số 155 về trách nhiệm của các tổ chức xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và thực hiện chuyển nhượng TPDN phát hành riêng lẻ giữa các nhà đầu tư, tại Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đã bổ sung các hành vi và chế tài xử phạt đối với các vi phạm về lựa chọn nhà đầu tư tham gia mua TPDN riêng lẻ không đúng đối tượng theo quy định. Theo đó, các tổ chức có trách nhiệm xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật, trường hợp có sai phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu Facebook tăng mạnh sau phát biểu của Mark Zuckerberg 

Cổ phiếu Facebook tăng mạnh sau phát biểu của Mark Zuckerberg 

Cổ phiếu của Facebook đã tăng mạnh vào cuối phiên giao dịch hôm 19/3, sau khi CEO của hãng tuyên bố rằng Facebook không có bất kỳ lo ngại hay phải chịu nguy cơ nào trước những thay đổi của Apple.
Cổ phiếu Tesla đang trong thời kỳ 'bong bóng' và sẽ nhanh chóng đi xuống?

Cổ phiếu Tesla đang trong thời kỳ 'bong bóng' và sẽ nhanh chóng đi xuống?

Giám đốc quỹ Lansdowne Partners, Per Lekander cho rằng cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện Tesla sẽ giảm mạnh khi lãi suất ngân hàng tăng sau cuộc khủng hoảng Covid-19.
Giá cổ phiếu niêm yết của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng mạnh

Giá cổ phiếu niêm yết của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng mạnh

Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 2 vừa qua, chỉ số giá cổ phiếu niêm yết của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 20,36%, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 40 tỷ đồng.
Bàn giao Nhà Quốc hội Lào mới do Việt Nam xây dựng

Bàn giao Nhà Quốc hội Lào mới do Việt Nam xây dựng

Chiều 20/3, Bộ Xây dựng Việt Nam đã phối hợp Ban Chỉ đạo Dự án xây dựng Nhà Quốc hội Lào mới chung tay tổ chức buổi lễ nghiệm thu xây dựng cũng như bàn giao Nhà Quốc hội Lào nhằm phục vụ Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa IX nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Tâm lý lạc quan, giá vàng sẽ tăng mạnh trong tuần tới

Tâm lý lạc quan, giá vàng sẽ tăng mạnh trong tuần tới

Các chuyên gia phân tích lẫn nhà đầu tư đều lạc quan cho rằng giá vàng sẽ tăng mạnh trong tuần tới. Tuy nhiên, về dài hạn khó lập lại đỉnh trên 2.000 USD/ounce khi Fed giữ lãi suất 0%, vắc-xin Covid-19 được tiêm đại trà và các nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi.
Bị ô tô đè chết vì ăn trộm bộ trung hoà khí thải catalytic

Bị ô tô đè chết vì ăn trộm bộ trung hoà khí thải catalytic

Một nhân viên toà nhà tại California (Mỹ) khi đi làm đã phát hiện một người đàn ông bị ô tô đè lên người, bên cạnh là bộ dụng cụ cơ khí như cưa, kích... cùng khác nhiều chứng cứ cho thấy: người đàn ông này đang cố ăn trộm bộ trung hoà khí thải thì không may bị ô tô đè chết...
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp