Lý do Việt Nam hấp dẫn hơn Trung Quốc và Ấn Độ trong mắt nhà đầu tư nước ngoài

Thứ tư, 20/01/2021 | 10:52 Theo dõi CFĐT trên
Lý do Việt Nam hấp dẫn hơn Trung Quốc và Ấn Độ trong mắt nhà đầu tư nước ngoài
Lý do Việt Nam hấp dẫn hơn Trung Quốc và Ấn Độ trong mắt nhà đầu tư nước ngoài

Theo báo cáo của EIU, Việt Nam đã trở thành trung tâm sản xuất giá rẻ mới trong chuỗi cung ứng tại châu Á. Ưu đãi dành cho các doanh nghiệp quốc tế mở nhà máy sản xuất hàng công nghệ cao và nguồn lao động dồi dào giá rẻ cũng như lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do được xem là nhân tố giúp Việt Nam nổi trội hơn so với các nước khác trong khu vực.

Việt Nam ghi điểm cao hơn hai quốc gia là Ấn Độ và Trung Quốc về chính sách FDI và kiểm soát thương mại quốc tế, hối đoái. “Về thị trường lao động, nước Việt Nam có điểm số cao hơn Ấn Độ. Với dân số 1,38 tỷ người, Ấn Độ vẫn xếp sau Việt Nam, quốc gia có dân số hơn 97 triệu người", báo cáo của EIU nhận định.

Trong số 14 quốc gia được EIU khảo sát, Ấn Độ có điểm số thấp đáng ngạc nhiên về chính sách FDI. Trừ Bangladesh và Indonesia thì Ấn Độ xếp sau tất cả các nước khác về FDI và thị trường lao động. Cả hai quốc gia Ấn Độ và Indonesia đều đang nỗ lực thực hiện cải cách luật lao động. Trong khi đó, quốc gia Bangladesh đang đàm phán 17 hiệp định thương mại tự do và ưu đãi. 

Dự báo triển vọng tươi sáng đối với Việt Nam trong thời gian tới, báo cáo của EIU nhận xét: "Việt Nam trở thành thành viên của các hiệp định thương mại tự do đã chứng tỏ được vị thế mạnh mẽ trong quan hệ thương mại, nhờ đó giảm chi phí xuất khẩu".

Theo chiến lược gia về các thị trường mới nổi tại Morgan Stanley, ông Ruchir Sharma, mức FDI trên GDP hơn 6% của Việt Nam là tỷ lệ cao nhất trong số các nước mới nổi trên thế giới. Tại Trung Quốc, chi phí lao động nước này tăng lên sau năm 2013 dẫn tới dòng vốn FDI sụt giảm và chuyển hướng chảy sang các nước châu Á khác, Việt Nam được xem là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.

Theo FDI (Cục Đầu tư nước ngoài), tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong năm 2020 đạt 28,53 tỷ USD. Dù con số này chỉ chiếm 75% so với cùng kỳ năm 2019, tuy nhiên vẫn được đánh giá là một thành tựu lớn của Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 gây tác động nặng nề tới hầu hết nền kinh tế trên toàn cầu.

Vào tháng 7/2020, tờ The Economist nhận định, Việt Nam từng hưởng lợi lớn từ sự tăng trưởng của thương mại thế giới. Giờ đây lại tiếp tục hưởng lợi từ sự lung lay của toàn cầu hóa.

"Với nền kinh tế phát triển ổn định đã giúp Việt Nam ghi điểm trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. Việc NHNN giữ đồng nội tệ ổn định so với đồng USD, tín dụng ngân hàng được thắt chặt, lạm phát duy trì ở mức thấp... là những yếu tố giúp nước Việt Nam chiếm được lòng tin của giới đầu tư", The Economist chỉ ra.

Trước đó, trong báo cáo Thương hiệu Quốc gia năm 2020 của Brand Finance cũng nhận định, Việt Nam đang là quốc gia nổi lên là "thiên đường" sản xuất mới tại Đông Nam Á.

"Số ca nhiễm và tử vong vì đại dịch Covid-19 của Việt Nam thấp đáng kinh ngạc, đồng thời cũng nổi lên là một trong những điểm đến sản xuất hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. Việt Nam ngày càng trở thành một điểm đến thu hút nhà đầu tư, nhất là các doanh nghiệp Mỹ đang muốn dịch chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc để tránh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung", Brand Finance đánh giá.

Theo Brand Finance, trong năm 2020, Việt Nam là nước có giá trị thương hiệu quốc gia tăng mạnh nhất thế giới, đi ngược xu hướng sụt giảm trên toàn cầu do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Bích Phượng
Cafe Khởi nghiệp