Hà Nội sẽ di dời khoảng 215.000 người khỏi khu vực phố cổ

Chủ nhật, 21/03/2021 | 13:26 Theo dõi CFĐT trên
pho co ha noi
Hà Nội sẽ di dời khoảng 215.000 người khỏi khu vực phố cổ để phục vụ quy hoạch

Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, ông Lưu Quang Huy cho biết, Đồ án Quy hoạch nội đô lịch sử được TP. Hà Nội công bố tại các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng là cơ sở để triển khai việc cải tạo, chỉnh trang đô thị, qua đó, khiến diện mạo Thủ đô ngày càng khang trang, hiện đại hơn.

Nhằm phục vụ thực hiện Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Chính phủ phê duyệt, sẽ cần cần giảm khoảng trên 215.000 người trên tổng quy mô dân số tại khu vực Hoàn Kiếm là khu vực Khu phố Cổ, phố Cũ và Hồ Gươm và vùng phụ cận. 

Đối với giải pháp di dời người dân khỏi khu vực nội đô lịch sử, quan điểm của Thành phố là trong giai đoạn năm 2020-2030, Hà Nội sẽ từng bước triển khai các hoạt động bao gồm di dân, giải phóng mặt bằng, tái thiết đô thị...  Trước mắt, thành phố cần từng bước thực hiện lộ trình giảm dân trong khu vực đúng theo định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

Về lâu dài, khi Thành phố đã bắt đầu đồng bộ các Dự án trên, dân số trên địa bàn sẽ dần được chuyển ra khỏi khu vực thực hiện quy hoạch, khi đó, theo đúng quy hoạch được duyệt, cần kiểm soát quy mô dân số tại các khu vực.

Ông Lưu Quang Huy cũng cho biết, bên cạnh giải pháp di dân ra bên ngoài khu vực nội đô lịch sử, khi thực hiện các dự án giải phóng mặt bằng để mở đường, xây dựng hạ tầng xã hội, đầu tư phát triển các dự án công cộng... thành phố sẽ triển khai các giải pháp đồng bộ để giãn dân cơ học.

Cụ thể là triển khai đồng bộ các chủ trương di dời các trường đại học trên địa bàn, các bệnh viện cùng trụ sở Bộ ngành… ra khỏi khu vực nội đô lịch sử.

Đối với nội dung bảo tồn, tôn tạo, chỉnh trang đối với khu phố cổ và phố cũ, các hệ thống các công trình di tích, nhà cổ, biệt thự cũ cùng với các công trình kiến trúc khác có giá trị xây dựng trước năm 1954 đều sẽ được bảo tồn, tôn tạo đúng với Quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ được xây dựng từ trước năm 1954 và những Quy định và Quy chế quản lý kiến trúc khác có liên quan đối với các công trình trong khu vực.

Với các khu chung cư tập trung cũ trên địa bàn, thành phố cơ bản sẽ cập nhật ranh giới phạm vi khu vực nghiên cứu, quy mô dân số, chức năng sử dụng đất cùng với chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc. Đối với các nhà ở chung cư cũ riêng lẻ, do các chung cư này nằm xen cài trong các khu dân cư hiện có, khi cải tạo xây dựng lại, thành phố sẽ nghiên cứu theo hướng giảm mật độ xây dựng, qua đó, tăng diện tích cây xanh cũng như chỗ đỗ xe, đảm bảo không gia tăng dân số...

Hoàng Hiệp
Theo VnMedia.vn Copy
Bộ Xây dựng lý giải hiện tượng tăng giá bất động sản trong thời gian qua

Bộ Xây dựng lý giải hiện tượng tăng giá bất động sản trong thời gian qua

Theo báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng, giá bất động sản năm 2020 và 2 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng, trong đó, có những khu vực hay dự án bất động sản có mức giá thậm chí tăng 10% nếu so với thời điểm đầu năm 2020.
UBND TP. HCM chỉ đạo gỡ khó cho 61 dự án bất động sản

UBND TP. HCM chỉ đạo gỡ khó cho 61 dự án bất động sản

Mới đây, UBND TP. HCM vừa ban hành văn bản chỉ đạo, qua đó, yêu cầu các sở ngành có liên quan tiến hành rà soát, phối hợp nhằm nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn cho 61 dự án bất động sản trên địa bàn thành phố hiện đang vướng mắc về thủ tục pháp lý .
Bình Phước: Vỡ bong bóng bất động sản tại sân bay Téc-Ních

Bình Phước: Vỡ bong bóng bất động sản tại sân bay Téc-Ních

Chỉ trong hai tháng đầu năm 2021, tại Bình Phước, giá đất xung quanh địa điểm được cho là sẽ xây dựng “sân bay Téc-Ních" tại khu vực xã An Khương đã tăng chóng mặt.
Tâm lý lạc quan, giá vàng sẽ tăng mạnh trong tuần tới

Tâm lý lạc quan, giá vàng sẽ tăng mạnh trong tuần tới

Các chuyên gia phân tích lẫn nhà đầu tư đều lạc quan cho rằng giá vàng sẽ tăng mạnh trong tuần tới. Tuy nhiên, về dài hạn khó lập lại đỉnh trên 2.000 USD/ounce khi Fed giữ lãi suất 0%, vắc-xin Covid-19 được tiêm đại trà và các nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi.
Bắt giữ đại ca giang hồ sau 32 năm lẩn trốn

Bắt giữ đại ca giang hồ sau 32 năm lẩn trốn

Đối tượng Nguyễn Văn Kỳ, 66 tuổi, là phạm nhân trốn khỏi trại giam ở Bạc Liêu khi thụ án chung thân bởi tội danh Giết người và Cướp tài sản. Kỳ đến Bà Rịa – Vũng Tàu sống bằng nghề mò cua bắt ốc suốt 32 năm đến giờ.
Vì sao hòn đảo Hàn Quốc này dần vắng bóng trẻ em?

Vì sao hòn đảo Hàn Quốc này dần vắng bóng trẻ em?

Tình trạng sụt giảm dân số nhanh chóng trên một ngôi làng thuộc đảo Nokdo là trường hợp tiêu biểu của khủng hoảng nhân khẩu học tại Hàn Quốc.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp