Đơn vị cung cấp các dịch vụ lái xe RAC (Anh) ngày 25/10 cho biết, giá xăng tại Anh đã chạm mức cao kỷ lục 149,94 xu (2,05 USD)/lít.
Đơn vị cung cấp các dịch vụ lái xe RAC (Anh) ngày 25/10 cho biết, giá xăng tại Anh đã chạm mức cao kỷ lục 149,94 xu (2,05 USD)/lít.
Kỷ lục trước đó được thiết lập vào tháng 4/2012, đã bị phá vỡ vào ngày 24/10 khi giá dầu tăng lên 85 USD/thùng, so với mức 40 USD/thùng cách đây 1 năm. Giá dầu diesel tại Anh cũng tăng lên 146,5 xu/lít, gần mức kỷ lục của năm 2012.
Phát ngôn viên của RAC, Simon Williams, cho biết đây là một ngày "đen tối" đối với những lái xe khi họ đã từng hy vọng mức giá kỷ lục của tháng 4/2012 (146,5 xu/lít) sẽ không lặp lại.
"Điều này sẽ làm tổn hại đến ngân sách của nhiều hộ gia đình và chắc chắn sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực cho nền kinh tế nói chung", ông nói thêm. Câu hỏi được đặt ra hiện nay là đâu là mức đỉnh đối với giá xăng.
Bện cạnh đà tăng của giá dầu, còn có một số yếu tố khác khiến xăng tăng giá như việc chuyển đổi sang xăng E10 "xanh" hơn vào tháng Chín.
Từ ngày 1/9, hàm lượng ethanol trong xăng không chì đã tăng từ 5% lên 10%, qua đó khiến giá xăng tăng thêm khoảng một xu/lít. Thêm vào đó, người tiêu dùng Anh còn phải gánh thêm cả tiền thuế. Trước tình hình này, RAC và các cơ quan khác kêu gọi chính phủ giảm thuế VAT đối với xăng dầu để điều chỉnh giá.
Theo dữ liệu của RAC, giá xăng không chì đã tăng vọt trong năm qua, khi giá dầu ngọt nhẹ New York tăng trên 85 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 10/2014.
"Vàng đen" lên giá sau khi Saudi Arabia cho biết Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn khác sẽ thận trọng trong việc nâng sản lượng bất chấp nhu cầu tăng cao, đồng thời cảnh báo rằng đại dịch COVID-19 vẫn là mối đe dọa đối với triển vọng của giá dầu. Không chỉ tại Anh, giá xăng tại Pháp và Đức cũng đã vọt lên mức kỷ lục.