Động lực nào giúp giá dầu hôm nay tăng vọt?

Thứ sáu, 12/03/2021 | 11:51 Theo dõi CFĐT trên
Giá dầu hôm nay tăng vọt nhờ dự báo lạc quan của OECD
Giá dầu hôm nay tăng vọt nhờ dự báo lạc quan của OECD

Giá dầu tiếp tục tăng nhờ dự báo OECD

Tính đến đầu giờ sáng ngày 12/3 (theo giờ Việt Nam), trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI đứng ở mức 65,90 USD mỗi thùng, tương đương giảm 0,10 USD mỗi thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm hôm 11/3, giá dầu WTI đã tăng tới 1,27 USD mỗi thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent đứng ở mức 69,63 USD mỗi thùng, giảm 0,12 USD mỗi thùng trong phiên nhưng đã tăng tới 1,46 USD mỗi thùng so với cùng thời điểm hôm qua.

Giá dầu ngày hôm nay 12/3 có xu hướng tăng mạnh trong bối cảnh thị trường dầu thô liên tục ghi nhận nhiều thông tin tích cực mới.

Sau khi cả Nga và Saudi Arabia tuyên bố khẳng định sẽ hợp tác trong khuôn khổ OPEC+, tuyên bố này đã giúp cho giá dầu ngày hôm qua bật tăng mạnh, thị trường dầu thô tiếp tục được hỗ trợ bởi dự báo đầy lạc quan của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) về triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu trong năm 2021 này.

Cụ thể, OECD dự báo kinh tế toàn cầu năm nay sẽ phục hồi ở mức tăng 5,6%, thay vì con số dự báo trước đó là 4,2% và năm tới là 4%.

Giá dầu thế giới tăng vọt theo giá xăng ở Mỹ

Giá dầu hôm nay tăng mạnh còn được hỗ trợ bởi thông tin lượng xăng dự trữ của Mỹ giảm mạnh 11,9 triệu thùng trong tuần trước, còn các sản phẩm dầu chưng cất như dầu diesel và dầu sưởi đã giảm tới 5,5 triệu thùng, cao hơn rất nhiều so với dự đoán giảm 3,5 triệu thùng.

Trước đó, trong phiên giao dịch vào ngày hôm qua, giá dầu thô đã được hỗ trợ mạnh bởi dự báo sản lượng khai thác dầu thô của Mỹ trong năm nay giảm mạnh.

Theo thôn tin từ MarketWatch, các nhà đầu tư mua mạnh các hợp đồng giao sau cả xăng và dầu thô sau khi dữ liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy tồn kho xăng của nước này sụt giảm mạnh. Báo cáo hàng tuần từ Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, tồn kho xăng đã giảm tới 11,9 triệu thùng trong tuần trước. Trong khi đó, tồn kho dầu thô tăng hơn 21 triệu thùng.

Diễn biến trái chiều của lượng tồn kho xăng và dầu được cho là một hệ quả của những cơn bão tuyết trong tháng trước, đây là đợt lạnh kỷ lục khiến nhiều nhà máy lọc dầu ở bang Texas phải đóng cửa.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, điều khiến thị trường quan tâm nhiều nhất lúc này là lượng tồn kho xăng của nước Mỹ, bởi mùa lái xe cao điểm ở nước này đang tới gần.

Chiến lược gia Michael Tran thuộc RBC Capital Markets nhận xét: "Những yếu tố nền tảng về xăng đang rất mạnh. Lượng tồn kho xăng của nước Mỹ đang thấp nhất gần gần 10 năm, giá xăng tại Mỹ đang cao nhất trong 5 năm nếu xét đến yếu tố mùa vụ".

Trong báo cáo, EIA cũng dự báo tiêu thụ xăng và nhiên liệu lỏng toàn cầu sẽ đạt trung bình 97,5 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2021, tương đương tăng khoảng 5,3 triệu thùng so với năm ngoái. Tiêu thụ năng lượng sẽ tăng thêm khoảng 3,8 triệu thùng mỗi ngày trong năm tới đây, lên mức trung bình 101,3 triệu thùng mỗi ngày.

Theo ông Michael Tran, khi hoạt động đi lại của người dân gia tăng, tồn kho xăng càng giảm thêm và giá xăng càng cao hơn nữa, điều này sẽ thúc đẩy các nhà máy lọc dầu hoạt động mạnh hơn kéo theo nhu cầu dầu thô gia tăng. Chiến lược gia này cũng nói rằng khả năng lượng tồn kho dầu thô sẽ giảm mạnh trong mùa hè năm 2021, đẩy giá dầu lên những ngưỡng cao mới.

Trong một diễn biến mới nhất, Quốc hội Mỹ đã chính thức thông qua gói kinh tế trị giá 1,9 nghìn tỷ USD. Đây được xem là “cú hích” tâm lý cực lớn đối với các thị trường, trong đó có thị trường dầu thô khi nó được kỳ vọng sẽ đưa nền kinh tế Mỹ bước vào một giai đoạn phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, qua đó cũng thúc đẩy kinh tế toàn cầu và nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu, trong đó có giá dầu thô đi lên.

Ngọc Quỳnh
Theo VnMedia.vn Copy
Giá dầu châu Á hôm nay 8/3 tăng lên mức kỷ lục

Giá dầu châu Á hôm nay 8/3 tăng lên mức kỷ lục

Giới chuyên gia báo cáo về khả năng giá dầu mỏ sẽ tiếp tục tăng trên thị trường trong thời gian ngắn hạn và đặc biệt là khi giới đầu tư cần định giá theo một phần rủi ro nào đó. Giá dầu châu á hôm nay 8/3 ghi nhận mức tăng kỷ lục trong phiên giao dịch chiều.
Giá dầu hôm nay 7/3: Lập ‘đỉnh’ trong hai năm qua

Giá dầu hôm nay 7/3: Lập ‘đỉnh’ trong hai năm qua

Giá dầu thế giới bước vào tuần giao dịch với xu hướng tăng trước một loạt dữ liệu tích cực từ nền kinh tế Mỹ cộng với quyết định không tăng sản lượng của OPEC+.
Giá dầu lập đỉnh mới nhờ số liệu việc làm mạnh mẽ tại Mỹ

Giá dầu lập đỉnh mới nhờ số liệu việc làm mạnh mẽ tại Mỹ

Trên thị trường thế giới, giá dầu lập đỉnh mới khi trong phiên giao dịch sáng nay dầu thô tiếp đà tăng gần 4% nhờ báo cáo việc làm tốt hơn dự báo của Mỹ và quyết định không tăng sản lượng trong tháng 4 của OPEC+.
Nhà đầu tư còn chịu nghẽn hệ thống giao dịch bao lâu nữa?

Nhà đầu tư còn chịu nghẽn hệ thống giao dịch bao lâu nữa?

Bên cạnh 2 giải pháp tạm thời được chọn là chuyển sàn giao dịch và áp dụng hệ thống phần mềm đang được vận hành tại HNX cho hệ thống giao dịch tại HOSE thì đề xuất nâng lô giao dịch tối thiểu lên 1.000 đã không được Bộ Tài chính chấp thuận.
Đô thị Sông Hồng sẽ trải dài từ Đan Phượng đến Thường Tín

Đô thị Sông Hồng sẽ trải dài từ Đan Phượng đến Thường Tín

Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5000, đoạn từ cầu Hồng Hà (thuộc huyện Đan Phượng) đến cầu Mễ Sở (nút giao giữa đường quốc lộ 1A và vành đai 4 nằm trên địa bàn huyện Thường Tín) dự kiến sẽ được Thành phố phê duyệt, ban hành vào tháng 6/2021.
Việt Nam có phải đối mặt với áp lực lớn từ lạm phát?

Việt Nam có phải đối mặt với áp lực lớn từ lạm phát?

Khi triển vọng kinh tế toàn cầu được cải thiện, những lo ngại về biến động lạm phát cũng bắt đầu xuất hiện. Tại Việt Nam, trong tháng 2 vừa qua đã chứng kiến đà lạm phát tăng cao nhất trong 8 năm qua. Vậy Việt Nam có phải đối mặt với áp lực lớn từ lạm phát?
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp