Facebook đang xem xét đệ đơn kiện chống độc quyền với Apple

Thứ hai, 01/02/2021 | 09:07 Theo dõi CFĐT trên

Những mâu thuẫn giữa hai đại gia công nghệ của Mỹ này đang lên đến cao trào khi nhiều nguồn tin cho hay Facebook đang xem xét việc đệ đơn kiện chống độc quyền với Apple. 

Faceboook đang chuẩn bị đơn kiện Apple trong bối cảnh căng thẳng đôi bên được đẩy lên cao
Faceboook đang chuẩn bị đơn kiện Apple trong bối cảnh căng thẳng đôi bên được đẩy lên cao

Cùng với sự trợ giúp của các chuyên gia pháp lý, Facebook đã chuẩn bị đơn kiện chống độc quyền với Apple trong nhiều tháng.

Trong đó, Facebook cáo buộc Apple đã lạm dụng sự thống trị trên thị trường của họ để ép buộc các nhà phát triển bên thứ ba (trong đó có cả Facebook) phải tuân thủ quy định mà các ứng dụng của Apple không phải chấp hành.

Một ví dụ dẫn chứng cho lập luận của Facebook đó là các lập trình viên của bên thứ ba sẽ buộc phải tích hợp tính năng thanh toán trên ứng dụng của họ mà không được chuyển hướng sang hệ thống thanh toán hay website riêng của mình.

"Là công ty kiểm soát tuyệt đối với App Store, Apple đang lợi dụng quyền lực của mình để ngăn chặn sự cạnh tranh từ các đối thủ, từ đó mang lại lợi nhuận cho họ trước các nhà phát triển ứng dụng và doanh nghiệp nhỏ khác", phát ngôn viên của Facebook nói. 

Dù có những phát ngôn căng thẳng như vậy, tuy nhiên nhiều người dự đoán rằng Facebook sẽ không nộp đơn kiện khi mà chính nhân viên của Facebook đang phản đối việc kiện Apple.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh mà hàng loạt các công ty công nghệ như Facebook, Apple, Amazon, Google đang bị giám sát vì những hành động, chính sách được cho là phi cạnh tranh, lạm dụng quyền lực để chèn ép đối thủ. Facebook đang gặp rắc rối với mảng kinh doanh quảng khi nó liên quan đến một vấn đề rất nhạy cảm là quyền riêng tư, còn Apple lại phải đối mặt với chỉ trích về chính sách độc đoán của mình trên kho ứng dụng App Store.

Căng thẳng giữa Apple và Facebook đã nảy sinh từ nhiều năm, sự khác biệt về triết lý kinh doanh và cách kiếm tiền của từng công ty là khởi nguồn của những căng thẳng đó. Trong khi Apple, một công ty nhìn nhận quyền riêng tư là một vấn đề quan trọng, vì vậy họ hạn chế bớt quyền lợi của các nhà quảng cáo. Ở phía ngược lại, Facebook lại dựa vào dữ liệu người dùng để đưa đến những trải nghiệp phù hợp nhất tới khách hàng, qua đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh kỹ thuật số.

Dữ liệu người dùng vẫn luôn là thông tin hữu ích để định hình đối tượng quảng cáo sau đó là đo lường hiệu quả marketing. David Fischer, Giám đốc Doanh thu của Facebook cho rằng mô hình quảng cáo được cá nhân hóa của Facebook đang bị đe dọa khi Apple sắp áp dụng những thay đổi về quyền riêng tư trên hệ điều hành iOS 14.

Trong khi đó, Apple lại tuyên bố rằng những thay đổi của họ là nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người dùng chứ không có chủ đích tấn công vào ngành quảng cáo nói chung hay Facebook nói riêng. Những quy định được đưa ra sau rất nhiều bê bối liên quan đến các doanh nghiệp chuyên thu thập dữ liệu người dùng, và Facebook là một trong số đó.

Gần đây, Apple còn gắn nhãn về quyền riêng tư lên các ứng dụng khi chúng được tìm kiếm trên App Store. Trong đó, App Store nêu chi tiết các phương pháp thu thập thông tin, dữ liệu người dùng của từng ứng dụng. Trong một phân tích của New York Times, nhãn quyền riêng tư của Whatsapp (thuộc Facebook) cho thấy nó thu thập nhiều thông tin từ người dùng hơn khi so sánh với một ứng dụng nhắn tin tương tự là Signal.

Mai Hoàng
Cafe Khởi nghiệp