EU gia hạn thương mại miễn thuế với Ukraine

Chủ nhật, 24/03/2024 | 00:29 Theo dõi CFĐT trên

Nghị viện châu Âu đã gia hạn việc đình chỉ tất cả thuế quan và hạn ngạch đối với hàng nông sản nhập khẩu từ Ukraine vào EU cho đến tháng 6 năm 2025, Nghị viện châu Âu vừa thông báo như vậy.

5_20240322135703

Quyết định này phù hợp với đề xuất của Ủy ban Châu Âu vào tháng 1 nhằm xóa bỏ thuế quan đối với nông sản Ukraine cho đến tháng 6 năm 2025 với một biện pháp “emergency brake” (tạm gọi là phanh khẩn cấp) đối với gia cầm, trứng và đường. Điều này có nghĩa là thuế quan có thể được áp dụng lại nếu dòng nhập khẩu vào vượt quá mức trung bình của năm 2022 và 2023.

Các nhà lập pháp châu Âu cũng đã mở rộng giới hạn nhập khẩu đối với yến mạch, ngô, ngũ cốc và mật ong.

Thỏa thuận này cũng yêu cầu Ủy ban châu Âu “hành động nếu có sự gia tăng nhập khẩu lúa mì của Ukraine”.

Tuy nhiên, quyết định này đã ngăn cản nỗ lực do Ba Lan dẫn đầu nhằm tìm kiếm những hạn chế cứng rắn hơn đối với ngũ cốc và các mặt hàng nông sản nhập khẩu khác của Ukraine.

Warsaw đã đơn phương cấm các sản phẩm thực phẩm của Ukraine khỏi thị trường của mình vào năm ngoái nhằm giải quyết các vấn đề gây ra do quyết định của EU về mở cửa biên giới cho việc nhập khẩu nông sản của Ukraine.

Vào năm 2022, EU đã đình chỉ thuế quan và hạn ngạch đối với sản phẩm nông nghiệp của Ukraine để cho phép ngũ cốc từ Ukraine được vận chuyển ra thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, một lượng lớn nông sản giá rẻ từ Ukraine đã tràn vào các nước Đông Âu. Nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine là tâm điểm của các cuộc biểu tình của nông dân lan rộng khắp EU trong những tháng gần đây. Tháng trước, các nhà sản xuất nông nghiệp đã yêu cầu Nghị viện châu Âu hạn chế các biện pháp thương mại tự do, cho rằng chúng gây nguy hiểm cho nền kinh tế của khối và làm gián đoạn thị trường.

Vào tháng 2, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk không loại trừ khả năng “tạm thời đóng cửa” biên giới với Ukraine trong bối cảnh nông dân vẫn tiếp tục biểu tình.

“Chúng tôi muốn giúp đỡ Ukraine, nhưng chúng tôi không thể cho phép sự giúp đỡ này mang lại những tác động tiêu cực đến người dân của chúng tôi. Chúng tôi không ngừng tìm kiếm một giải pháp để bảo vệ thị trường Ba Lan khỏi bị tràn ngập các sản phẩm nông nghiệp rẻ hơn rõ ràng từ Ukraine,” ông Tusk nói.

Ủy viên Nông nghiệp Châu Âu Janusz Wojciechowski trích dẫn số liệu thống kê vào tháng 1 cho thấy ngành nông nghiệp EU đã thiệt hại hơn 19 tỷ euro (20,6 tỷ USD) từ năm 2022 đến năm 2023 do tự do hóa thương mại với Ukraine. Ông này lưu ý rằng dự định ban đầu là hàng xuất khẩu của Ukraine sẽ được xuất khẩu sang châu Á, châu Phi và Trung Đông và kêu gọi thực hiện các biện pháp để chuyển hướng dòng hàng sang các thị trường này.

PV
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
VNPT triển khai giải pháp chuyển đổi số tại huyện Chư Păh (Gia Lai)

VNPT triển khai giải pháp chuyển đổi số tại huyện Chư Păh (Gia Lai)

Ngày 21-3, UBND huyện Chư Păh tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2024-2029 với VNPT Gia Lai.
Huỳnh Trần Ý Nhi dự thi Hoa hậu Thế giới

Huỳnh Trần Ý Nhi dự thi Hoa hậu Thế giới

Tối 22/3, Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023 Huỳnh Trần Ý Nhi được công bố là đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới lần thứ 72.
Công nương Kate sốc nặng khi mắc ung thư

Công nương Kate sốc nặng khi mắc ung thư

Công nương xứ Wales, hoàng hậu tương lai của nước Anh đang phải trải qua giai đoạn đầu của hoá trị ung thư. Thông tin gây sốc cho công chúng khi vua Charles của Anh cũng đang mắc bệnh tương tự.
Sử dụng pin laptop thế nào cho đúng cách?

Sử dụng pin laptop thế nào cho đúng cách?

Chưa đầy một tuần sau khi một bé trai ở Hải Dương thiệt mạng vì nổ pin laptop, hôm 18/3 thêm một bé trai 8 tuổi ở Bắc Giang bị bỏng nặng vùng cổ và mặt, nguyên nhân cũng do nổ pin laptop.
Học kỳ Quân đội: Đi để trưởng thành hơn

Học kỳ Quân đội: Đi để trưởng thành hơn

Đến với Học kỳ Quân đội, các bạn trẻ sẽ được học hỏi, tự tin thể hiện bản thân, được rèn luyện tinh thần mạnh mẽ, nhanh nhẹn, nề nếp và kỷ luật.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn Xây dựng SCG: Tiếp tục thi công các dự án có giá trị lên đến hàng “tỷ đô” trong 5 năm tới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn Xây dựng SCG: Tiếp tục thi công các dự án có giá trị lên đến hàng “tỷ đô” trong 5 năm tới

Ngày 21/4 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng SCG (MCK: SCG) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 (ĐHĐCĐ), cho biết sẽ tiếp tục khẳng định vị thế tổng thầu thi công hàng đầu với kế hoạch triển khai 6 dự án BĐS quy mô lớn trong năm 2024.
Tổng hợp tất cả thông tin cần nắm về Iphone 15 Pro Max

Tổng hợp tất cả thông tin cần nắm về Iphone 15 Pro Max

iPhone 15 Pro Max đã chính thức xuất hiện với những cải tiến ấn tượng đặc biệt là trong lĩnh vực màn hình và camera, kết hợp với hiệu suất đỉnh cao của chip A17 Pro và nhiều tính năng mới khác. Sau đây là một cái nhìn chi tiết về tất cả thông tin mà bạn cần nắm về dòng sản phẩm này.
Thơ Nguyễn Văn Long: Chết Một Lần

Thơ Nguyễn Văn Long: Chết Một Lần

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ..
Cafe Khởi nghiệp