Doanh nghiệp có nên chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin?

Thứ tư, 10/03/2021 | 20:18 Theo dõi CFĐT trên
bitcoin
Ngày càng nhiều doanh nghiệp chấp nhận việc thanh toán bằng Bitcoin, những doanh nghiệp này cần lưu ý những gì?

Trước hết, chủ doanh nghiệp cần hiểu: Bitcoin là một loại tiền ảo, nó có thể được sử dụng để mua hàng hóa và dịch vụ nhưng cũng có thể giảm hoặc tăng giá trị, giống như cổ phiếu.

Nhiều công ty đã chuyển sang sử dụng tiền ảo trong thời kỳ đại dịch như một hình thức lưu trữ tài sản dự trữ, và coi các loại tiền tệ như Bitcoin như một khoản đầu tư an toàn trong bối cảnh kinh tế không chắc chắn.

Bitcoin và hầu hết các loại tiền ảo khác, được coi là miễn nhiễm với lạm phát vì chúng có một nguồn cung cấp cố định và chính phủ không thể thao túng giá trị của chúng. Tuy nhiên, giá trị của tiền ảo rất dễ biến động, vì vậy việc dựa vào nó sẽ đi kèm với nhiều yếu tố rủi ro.

Bitcoin cho đến nay vẫn là loại "tiền số" phổ biến nhất được các doanh nghiệp chấp nhận để thanh toán, mặc dù Ether, loại tiền số lớn thứ hai, cũng đang tăng giá. Đối với các công ty có khách hàng từ khắp nơi trên thế giới, việc sử dụng Bitcoin đã trở thành một cách để tránh phí giao dịch của ngân hàng và thời gian xử lý lâu, cũng như tránh việc phải chuyển đổi sang một loại tiền tệ khác.

Để bắt đầu bước chân vào thế giới này, trước tiên doanh nghiệp sẽ cần một ví Bitcoin, cho phép mua bán, lưu trữ tiền ảo. Ví Bitcoin đi kèm với một mã khóa cá nhân hoặc một dãy số bí mật, cho phép chủ sở hữu truy cập vào "số tiền" của họ.

Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng "ví cứng", một thiết bị vật lý lưu trữ tiền ảo offline. Các công ty cũng có thể đăng ký với một sàn giao dịch tiền kỹ thuật số như Coinbase hoặc Ví Lumi, nơi lưu trữ khóa trên máy chủ của bên thứ ba. 

Nếu bạn là người bán hàng trực tuyến muốn chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, các nền tảng như Etsy và Shopify đã hợp tác với cổng thanh toán như Coinbase Commerce và Bitpay, cho phép các cửa hàng thương mại điện tử chấp nhận Bitcoin.

Chủ doanh nghiệp cũng có thể đăng ký trực tiếp trên Coinbase Commerce và các cổng thanh toán khác. Các cổng thanh toán như vậy được miễn phí đăng ký và cho phép người bán trực tiếp chấp nhận thanh toán tiền ảo từ khách hàng ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Nhưng các chủ doanh nghiệp nhỏ nên lưu ý một số điều trước khi chấp nhận tiền ảo. Ali Hamam, Phó chủ tịch của chuỗi nhà hàng Tahini's Mediterranean Cuisine có trụ sở tại Ontario, đã chuyển đổi tất cả dự trữ tiền mặt của doanh nghiệp mình thành Bitcoin như một biện pháp phòng ngừa lạm phát vào năm ngoái, nhưng ông ít nhiệt tình với loại tiền này như một phương thức thanh toán.

Lý do là vì: “Đối với chúng tôi, có rất nhiều nhược điểm khi chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin vào thời điểm hiện tại. Các khoản chi phí mà nhà hàng phải trả, bao gồm tiền lương của nhân viên, phí nhà cung cấp và tiền thuê nhà, tất cả đều cần được thanh toán bằng tiền truyền thống, phi kỹ thuật số. 95% khách hàng của chúng tôi thậm chí chưa nghe nói về Bitcoin".

Một vấn đề khác xung quanh việc chấp nhận Bitcoin là các tác động về thuế. Bắt đầu từ năm 2014, Sở thuế vụ Mỹ IRS về cơ bản coi Bitcoin là tài sản cho các mục đích thuế. Các doanh nghiệp chọn chấp nhận Bitcoin hoặc bất kỳ loại tiền ảo nào khác phải báo cáo nó dưới dạng tổng thu nhập dựa trên giá trị thị trường hợp lý của nó khi nó được nhận. Nói cách khác, mỗi khi bạn bán, mua hoặc sử dụng Bitcoin, bạn sẽ phải chịu thuế.

Có thể nói, bất kỳ doanh nghiệp nào bán Bitcoin của mình đều cần theo dõi giá trị của nó vào ngày nhận được và ngày bán ra, đồng thời cũng là yếu tố dẫn đến các biến số khác. Đối với các doanh nghiệp nhỏ cần phải xử lý nhiều giao dịch trong ngày, điều đó có thể trở nên rất phức tạp. Vì vậy, các doanh nghiệp nhỏ chỉ nên chấp nhận tiền ảo cho các giao dịch mua hàng xa xỉ, có giá trị lớn.

Và tất nhiên, vì mọi giao dịch đều ẩn danh, tiền kỹ thuật số là loại tiền tệ được nhiều kẻ xấu lựa chọn, bao gồm cả trùm ma túy và hacker. Ở một số quốc gia, bao gồm cả Ấn Độ và Trung Quốc hay Việt Nam, Bitcoin là bất hợp pháp. 

Cuối cùng, sự biến động đáng kinh ngạc của Bitcoin khiến nhiều người không muốn chạm vào nó. Nếu bạn mua Bitcoin trị giá 100 USD vào năm 2014, nó sẽ có giá trị hơn 50.000 USD ngày hôm nay. Đây là lý do tại sao người tiêu dùng có xu hướng tránh chi tiêu Bitcoin của họ cho các giao dịch nhỏ.

Và nếu bạn quyết định sử dụng tiền kỹ thuật số như một phương thức thanh toán, hãy nhớ rằng sự biến động là con dao hai lưỡi: Trừ khi bạn thanh toán bằng Bitcoin ngay lập tức, nếu không thì luôn có khả năng giá trị của đồng tiền này giảm xuống và gây tổn hại cho lợi nhuận của bạn.

Kim Chi
Theo VnMedia.vn Copy
Cơn sốt Bitcoin đang bùng nổ ở Trung Quốc

Cơn sốt Bitcoin đang bùng nổ ở Trung Quốc

Sức hút mãnh liệt của Bitcoin đã thúc đẩy một đợt huy động vốn tăng mạnh bởi các công ty Trung Quốc đang tìm cách mở rộng hoạt động trên thị trường tiền điện tử của họ.  
Bitcoin tăng vọt, quay lại mốc vốn hóa 1.000 tỷ USD 

Bitcoin tăng vọt, quay lại mốc vốn hóa 1.000 tỷ USD 

Giá trị vốn hóa của Bitcoin đã vượt qua 1 nghìn tỷ USD vào thứ Ba khi giá của loại tiền điện tử này tăng vọt từ 49.000 USD lên đến 54.000 USD/Bitcoin.
Nối gót Tesla, Meitu bỏ bao nhiêu tiền để mua Bitcoin?

Nối gót Tesla, Meitu bỏ bao nhiêu tiền để mua Bitcoin?

Đầu tháng trước, Tesla đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Bitcoin, giờ đây, một công ty Trung Quốc cũng đang nhảy vào cuộc chiến tiền điện tử.
Phẫn nộ nam thanh niên làm giả cá sấu bạch tạng để trêu người dân

Phẫn nộ nam thanh niên làm giả cá sấu bạch tạng để trêu người dân

Cộng đồng mạng một lần nữa phẫn nộ trước khi một nam thanh niên có hành vi dùng sơn tạt vào một chú cá sấu để dựng nội dung giả, lừa lọc mọi người xung quanh và cả người xem.
Nga làm chậm tốc độ truy cập Twitter và đe dọa sẽ cấm hoàn toàn

Nga làm chậm tốc độ truy cập Twitter và đe dọa sẽ cấm hoàn toàn

Ngày 10/3, Nga cho biết, họ đang làm chậm tốc độ truy cập đến Twitter để trả đũa, khi nền tảng mạng xã hội không xóa nội dung bị cấm. Giới chức Nga đe dọa sẽ chặn toàn bộ nền tảng mạng xã hội này của Mỹ nếu họ không tuân thủ các luật pháp của Nga.
Nhóm bảo vệ và người dân ‘đại chiến’ ngay trước khoa khám bệnh

Nhóm bảo vệ và người dân ‘đại chiến’ ngay trước khoa khám bệnh

Ông Phạm Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết đơn vị này đang làm báo cáo ban đầu để gửi UBND tỉnh Tuyên Quang về việc nhóm bảo vệ của đơn vị này đánh nhau với người dân.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp