Với những tài xế sử dụng nồng độ cồn hoặc ma túy khi lái xe, nếu chẳng may bị tai nạn giao thông, công ty bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường thiệt hại những trường hợp này.
Với những tài xế sử dụng nồng độ cồn hoặc ma túy khi lái xe, nếu chẳng may bị tai nạn giao thông, công ty bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường thiệt hại những trường hợp này.
Nội dung này lần đầu được quy định trong Nghị định 03/2021/NĐ-CP bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, có hiệu lực từ ngày 1/3/2021.
Theo đó, Chính phủ thay thế quy định áp dụng từ 13 năm trước là những tài xế bị tịch thu Giấy phép lái xe thì sẽ bị coi như không có Giấy phép lái xe. Công ty bảo hiểm sẽ không thanh toán cho những trường hợp này.
Ngoài những điểm mới trên, từ tháng 3/2021, công ty bảo hiểm sẽ không thanh toán với các trường hợp được quy định từ năm 2008 như:
Ngoài ra, từ 3/2021, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không thanh toán những trường hợp được quy định từ năm 2008 với những chủ xe cố ý gây thiệt hại của chủ xe; lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy; lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp; thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp; thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn, chiến tranh, khủng bố, động đất; thiệt hại đối với tài sản là vàng, bạc, đá quý, tiền.
Theo Nghị định 03/2021/NĐ-CP, Chính phủ lần đầu đưa ra loại Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử, theo đó, nội dung đầy đủ như bảo hiểm giấy như có thông tin chủ xe, loại xe, mã số và mã vạch...
Để tạo điều kiện cho người mua bảo hiểm, thay vì quy định chung chung như trước thì đây là lần đầu tiên Chính phủ quy định người mua sẽ được tạm ứng con số cụ thể. Theo đó, kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp phải tạm ứng bồi thường tối đa 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định với mỗi người, mỗi vụ đối với trường hợp tử vong; đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu sẽ được bồi thường 50%...
Thời hạn trên bảo hiểm sẽ tăng so với quy định hiện hành. Với xe môtô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo Luật Giao thông đường bộ, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là một năm, tối đa là ba năm (quy định hiện nay là một năm)...