Đánh giá NFT - làn 'sóng thần' trong cộng đồng tiền ảo những ngày gần đây

Thứ hai, 15/03/2021 | 11:04 Theo dõi CFĐT trên

Chỉ một đoạn video, một bức tranh hay thậm chí là một khu bất động sản ảo dưới dạng NFT, nhiều người đã không ngần ngại mà sẵn sàng chi hàng triệu USD để sở hữu chúng. Rốt cuộc NFT là gì mà làm cho giới truyền thông xôn xao như vậy?

NFT là gì mà khiến giới truyền thông xôn xao
NFT là gì mà khiến giới truyền thông xôn xao

NFT – ‘Làn sóng’ mới trong cộng đồng tiền điện tử

NFT bắt đầu xuất hiện từ khoảng năm 2012 nhưng tới năm 2017 mới được nhiều biết đến nhiều hơn nhờ game nuôi mèo ảo CryptoKitties chạy trên mạng Ethereum, game này cho phép người chơi nuôi và giao dịch mèo ảo bằng đồng Ether.

Cơn sốt tiền điện tử đầu năm 2021 đã tạo tiền đề cho NFT trở thành xu hướng đầu tư mới nhất. Các hoạt động mua bán tác phẩm nghệ thuật cũng khiến giới truyền thông không thể cưỡng lại được trước sức hút của NFT.

Tuy nhiên, NFT chỉ được nhắc đến nhiều trong vòng ít tháng trở lại đây bởi những tin tức mới đây khiến giới công nghệ ngỡ ngàng. Đầu tiên là Everydays - bức tranh số NFT của họa sĩ Beeple trở thành vật phẩm ảo đầu tiên trên thế giới được đưa lên bán đấu giá ở nhà bán đấu giá danh tiếng Christie's tại Vương quốc Anh, thành lập năm 1766. Sau 180 lần đặt giá, bức họa số của họa sĩ Mike Winkelmann, nghệ danh Beeple đã được bán với giá cao kỷ lục - 69,3 triệu USD!

File ảnh của "Everydays: The First 5000 Days" gồm khoảng 320 megabyte. Bức tranh gồm nhiều mảnh ghép được tác giả sưu tầm trong suốt 5 năm qua, chủ yếu xoay quanh các sự kiện hiện nay, các chủ thể như gương mặt và động vật, cùng với tranh trừu tượng khai thác màu sắc, hình dáng và mô phỏng.

Nhờ đó mà người ta mới biết được họa sĩ này trước đấy đã bán được một bức họa có tên Crossroads với giá 6,6 triệu USD trên chợ số NFT.

Vài ngày trước đó, cộng đồng mạng tiếp tục sửng sốt khi nghe được thông tin bạn gái của tỷ phú Elon Musk là nhạc sĩ kiêm ca sĩ Grimes đã bán bộ sưu tập tranh số NFT với giá hơn 5,8 triệu USD chỉ trong vòng chưa đầy 20 phút.

Gần đây nhất, nhóm nhạc rock Kings of Leon cũng đã tuyên bố phát hành album nhạc số với 6 phiên bản NFT đặc biệt với giá 50 USD. Với đặc tính của NFT, người mua sẽ sở hữu hoàn toàn album chính chủ và chuyển nhượng bất cứ khi nào cho bất cứ ai mà lại tuyệt đối an toàn.

Trong môn bóng rổ, nền tảng NBA Top Shot chuyên bán bộ sưu tập các thẻ bài số và clip của các cầu thủ đã ghi nhận tổng giá trị giao dịch lên tới 280 triệu USD tính đến thời điểm hiện tại.

Theo Coinmarketcap, hiện đã có tới 76 NFT gắn với các đồng tiền ảo tương ứng đã lên sàn. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại rằng sự quan tâm quá mức hiện nay có thể tạo ra “bong bóng” NFT, tương tự như vụ nổ “bong bóng” ICO, đợt phát hành coin đầu tiên lên sàn giai đoạn 2017-2018.

Lần đầu tiên trong lịch sử, bức họa số NFT của họa sĩ Mike Winkelmann, nghệ danh Beeple đã được bán với giá 69,3 triệu USD.
Lần đầu tiên trong lịch sử, Everydays - bức họa số NFT của họa sĩ Mike Winkelmann, nghệ danh Beeple đã được bán với giá 69,3 triệu USD.

NFT là gì?

NFT là thuật ngữ viết tắt của “Non-fungible Token”, đây là một loại tiền mã hóa độc nhất và không thể thay thế bởi một NFT khác. Các NFTs thường đại diện cho một tài sản số nào đó hoặc tài sản được token hóa từ thế giới thực.

Token không thể thay thế là một dạng vật phẩm ảo được xác thực bằng công nghệ blockchain và có chữ ký số của người sở hữu. Theo CoinDesk, NFT có một số đặc tính nổi bật như sau:

- Không thể phân chia: Các loại tiền mã hóa như đồng Bitcoin hay đồng Ether đều có thể bị chia nhỏ và giao dịch dưới dạng phân số, trong khi đó NFT được cho như là một tài sản nguyên vẹn.

- Không thể phá hủy hay làm nhái: Mọi cả dữ liệu NFT đều được lưu trữ trên nền tảng blockchain thông qua hợp đồng thông minh (smart contract). Vật phẩm ảo trong game có thể bị sao chép hàng loạt hoặc bị xóa bỏ nếu như nhà sản xuất tuyên bố đóng cửa, nhưng mỗi NFT đều độc nhất vô nhị và tồn tại không phụ thuộc vào bất cứ công ty nào. Chẳng hạn, mọi người có thể mua nhạc từ iTunes nhưng lại không sở hữu bản nhạc đó mà chỉ mua giấy phép để nghe nhạc.

- Có thể xác minh: Các tác phẩm nghệ thuật số được mua bán dưới dạng NFT sẽ luôn là bản gốc, không có bản sao thứ hai. Nhờ việc lưu trữ dữ liệu quyền sở hữu trên blockchain, ai cũng có khả năng truy ngược lại nguồn gốc tác giả, không cần bên thứ ba tham gia xác thực.

Tuy nhiên, NFT không phải mới xuất hiện gần đây.. Sự ra mắt của token tương tự NFT đầu tiên là vào năm 2012 với sự ra đời của Coloured Coins, hay còn gọi là Bitcoin 2.x, được xây dựng trên mạng Bitcoin, nhưng ví dụ phổ biến nhất về NFT là token chuẩn ERC-721 hoạt động trên mạng Ethereum. Có những loại khác, chẳng hạn như ERC-1155 được Enjin phát triển như một tiêu chuẩn mới để xác định token trò chơi điện tử, cũng chạy trên mạng Ethereum. 

Tuấn Vũ
Theo VnMedia.vn Copy
Bitcoin chạm ngưỡng kỷ lục 61.000 USD

Bitcoin chạm ngưỡng kỷ lục 61.000 USD

Đà mua vào của nhà đầu tư do phải đóng vị thế bán khống trong hôm nay đã kéo giá trị của đồng Bitcoin chạm ngưỡng kỷ lục gần 61.000 USD, đưa vốn hóa đồng tiền ảo này vượt 1.100 tỷ USD.
Nhà đầu tư đua nhau đầu tư tiền ảo, Bitcoin áp sát đỉnh kỷ lục

Nhà đầu tư đua nhau đầu tư tiền ảo, Bitcoin áp sát đỉnh kỷ lục

Nhà đầu tư đua nhau đầu tư tiền ảo, Bitcoin áp sát đỉnh kỷ lục thiết lập vào tháng trước. Việc kế hoạch ký thành luật gói kích cầu 1,9 nghìn tỷ USD được hoàn tất để đưa vào thực thi khiến giới đầu tư hưng phấn, mạnh tay mua vào những tài sản có độ rủi ro cao hơn.
Elon Musk kiếm lại 25 tỷ USD chỉ trong 1 ngày

Elon Musk kiếm lại 25 tỷ USD chỉ trong 1 ngày

Elon Musk đã mất hàng chục tỷ USD trong tuần trước. Tuy nhiên, CEO của Tesla đã đã kiếm lại gần như toàn bộ số tiền đó chỉ trong một ngày (ngày 9/3), sau khi cổ phiếu của Tesla tăng tới 20%.
Bình Phước: Vỡ bong bóng bất động sản tại sân bay Téc-Ních

Bình Phước: Vỡ bong bóng bất động sản tại sân bay Téc-Ních

Chỉ trong hai tháng đầu năm 2021, tại Bình Phước, giá đất xung quanh địa điểm được cho là sẽ xây dựng “sân bay Téc-Ních" tại khu vực xã An Khương đã tăng chóng mặt.
Nhà đầu tư kỳ vọng giá dầu tăng lên mốc 100 USD/thùng

Nhà đầu tư kỳ vọng giá dầu tăng lên mốc 100 USD/thùng

Mặc dù giảm nhẹ trong phiên ngày cuối tuần, song dầu thô Brent toàn cầu đã có tuần thứ 8 tăng liên tiếp, giao dịch gần sát mốc 70 USD/thùng. Các nhà đầu tư kỳ vọng giá dầu tăng lên mốc 100 USD/thùng trong bối cảnh rất nhiều yếu tố của OPEC+, Mỹ và Trung Quốc đang thúc đẩy thị trường vàng đen này.
Thủ đoạn ‘siêu dị’ kẻ cầm đầu dùng quy ước ngầm tổ chức sới bạc khủng

Thủ đoạn ‘siêu dị’ kẻ cầm đầu dùng quy ước ngầm tổ chức sới bạc khủng

Để qua mắt công an, "ông trùm” đã sử dụng mệnh giá nhỏ để quy ước số tiền tham gia của các con bạc và liên tục thay đổi địa điểm tổ chức sới bạc khủng mỗi ngày.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp