Kim ngạch thương mại Việt Nam - UAE tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ sáu, 12/03/2021 | 10:39 Theo dõi CFĐT trên

Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) là một trong mười đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trên thế giới. Và cũng là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực châu Phi và Trung Đông. Trong 2 tháng đầu năm, kim ngạch thương mại Việt Nam - UAE tăng trưởng mạnh theo 2 tháng đầu năm

kim-ngach-thuong-mai-Viet-nam

Theo số liệu mới nhất của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và UAE đạt 809 triệu USD, tương đương mức tăng trưởng 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE đạt xấp xỉ 737 triệu USD, tương đương tăng gần 60% và nhập khẩu đạt 72 triệu USD, tương đương tăng 44%. Trong cán cân thương mại, Việt Nam luôn ở thế xuất siêu với thị trường UAE.

Về cơ cấu hàng hóa xuất khẩu, linh kiện và điện thoại các loại vẫn là mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường UAE, đạt tới 551 triệu USD, tương đương tăng tới gần 108% so với cùng kỳ năm 2020 và chiếm đến 2/3 tổng kim ngạch xuất khẩu.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các mặt hàng có kim ngạch giảm như giày dép các loại đạt 14 triệu USD, tương đương giảm 23%. Hàng dệt may đạt 11 triệu USD, tương đương giảm 11%.

Một số mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang UAE
Một số mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang UAE

Bên cạnh đó, vẫn có các mặt hàng nông thủy sản với mức tăng trưởng khả quan. Cụ thể, hạt điều đạt 10,3 triệu USD, tương đương mức tăng gần gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Ngoài ra, có thể kể tới hàng thủy sản đạt tới 10,6 triệu USD, tương đương tăng 18%. Hàng rau quả đạt tới 7,5 triệu USD, tương đương tăng 12% và hạt tiêu đạt 4,8 triệu USD, tương đương tăng 17%. Đây đều là các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đều có giá trị gia tăng cao cũng như bền vững trong xuất khẩu.

Về cơ cấu hàng hóa nhập khẩu, phần lớn các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ UAE đều ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Theo đó, chất dẻo nguyên liệu được xem là mặt hàng nhập khẩu chính từ quốc gia Trung Đông này, đạt tới 41,8 triệu USD, tương đương tăng tới 66% so với cùng kỳ năm 2020.

Tiếp theo là mặt hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu, đạt tới 8,7 triệu USD, tương đương tăng 9%. Trong số các mặt hàng nhập khẩu này, duy nhất chỉ có sản phẩm từ dầu mỏ có kim ngạch giảm, chỉ đạt 2,5 triệu USD trong 2 tháng đầu năm nay.

Các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ UAE
Các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ UAE

Với vị trí địa lý thuận lợi cũng những chính sách ngoại thương hiệu quả, linh hoạt cùng cơ sở hạ tầng hiện đại, UAE được coi là cửa ngõ để thâm nhập khu vực châu Phi và Trung Đông. Có tới 80% hàng hóa nhập khẩu vào UAE để tái xuất sang nước thứ ba.  

Bên cạnh đó, với việc bình thường hóa quan hệ giữa UAE và một số nước ở Trung Đông như Israel, Qatar, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường UAE được cho là sẽ có thêm nhiều cơ hội để có thể tái xuất hàng hóa sang các thị trường này.

Hoài Linh
Cafe Khởi nghiệp