Mới đây, NHTSA vừa thông báo đến hãng ô tô Ford phải thu hồi 3 triệu xe do lỗi túi khí Takata với chi phí lên đến 610 triệu USD.
Mới đây, NHTSA vừa thông báo đến hãng ô tô Ford phải thu hồi 3 triệu xe do lỗi túi khí Takata với chi phí lên đến 610 triệu USD.
Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, họ đã bác kiến nghị của hãng ô tô Ford và Mazda vào năm 2017, buộc 2 hãng này phải thu hồi xe với túi khí lỗi có thể gây tổn thương người lái.
Theo thông báo của Ford, hãng ô tô này đang thực hiện các bước thu hồi xe theo yêu cầu của NHTSA đối với các sản phẩm lắp túi khí Takata bên hông của ghế lái có cụm bơm khí bị lỗi.
Các xe nằm trong diện bị ảnh hưởng được sản xuất từ năm 2006-2012, gồm các mẫu Ford Edge, Ford Fusion, Ford Ranger, Ford Lincoln MK, Ford MKZ/Zephyr và Ford Mercury Milan.
Trước đó, vào hồi 2017 hãng xe ô tô lớn thứ hai của Mỹ từng kiến nghị lên NHTSA về việc không thu hồi xe liên quan đến vấn đề nêu trên. Sau khi xem xét các thông tin thì NHTSA buộc hãng ô tô Ford phải thực hiện thu hồi vì cho rằng có nguy cơ tiềm ẩn trong tương lai.
Cụ thể, trong một số trường hợp xảy ra va chạm cụm bơm khí có thể vỡ và tạo áp lực lớn khiến các mảnh kim loại bắn ra khoang lái, gây tổn thương cho tài xế, thậm chí có thể chết người.
Quyết định của NHTSA cũng sẽ yêu cầu Mazda thu hồi và sửa chữa túi khí cho người lái ở khoảng 5.800 xe bán tải B-Series, phiên bản rebadge mua bản quyền từ Ranger được sản xuất trong giai đoạn từ năm 2007-2009. Việc thu hồi sẽ bao gồm nhiều loại xe khác nhau từ các năm 2006-2012.
Theo NHTSA, hãng xe Mazda và hãng Ford có 30 ngày để đưa ra thông báo cho chủ xe và kế hoạch khắc phục theo yêu cầu.
Lỗi túi khí Takata gây ra đợt thu hồi xe ô tô lớn nhất ngành công nghiệp ôtô Mỹ với hơn 67 triệu cụm bơm khí gặp vấn đề. Trên toàn cầu có khoảng 100 triệu bộ bơm khí được 19 hãng xe lớn lắp đặt và phải thu hồi sau đó để sửa chữa.
Hồi đầu tháng 1/2021, NHTSA cho biết, khoảng 17 triệu xe có túi khí Takata bị lỗi vẫn chưa được sửa chữa. Theo báo cáo, lỗi túi khí Takata đã khiến 27 người thiệt mạng trên toàn thế giới, trong đó 18 trường hợp được ghi nhận tại Mỹ, và hơn 400 người bị thương.
Vào tháng 11/2020, NHTSA cũng bác đề xuất "chưa cần thiết thu hồi" của General Motors, buộc hãng phải gọi về 5,9 triệu xe SUV và bán tải có cụm bơm khí lỗi được sản xuất trong giai đoạn từ năm 2007-2014 để sửa chữa. General Motors cho biết, họ sẽ thu hồi khoảng 7 triệu xe trên toàn cầu và ước tính chi phí mất 1,2 tỷ USD để thay túi khí bị lỗi.