10 hãng ô tô thực hiện cam kết trang bị phanh khẩn cấp AEB trước thời hạn

Thứ bảy, 19/12/2020 | 10:59 Theo dõi CFĐT trên

10 hãng sản xuất ô tô đã thực hiện cam kết tự nguyện trang bị cho gần như tất cả các loại xe hạng nhẹ mới mà họ sản xuất cho thị trường Mỹ tính năng phanh khẩn cấp tự động (AEB) - vượt xa mục tiêu năm 2022-2023.

cam-ket-phanh-khan-cap-tu-dong
10 hãng ô tô thực hiện cam kết trang bị phanh khẩn cấp AEB trước thời hạn

Theo đó, 10 nhà sản xuất đã đưa công nghệ này lên hơn 95% số xe mà họ sản xuất từ ​​ngày 1/9/2019 đến ngày 31/8/2020. Còn 3 nhà sản xuất ô tô khác đã vượt ngưỡng 90%. Tuy nhiên, 5 trong số 20 nhà sản xuất ô tô đã ký cam kết trang bị cho AEB ít hơn một nửa số xe của họ.

Theo báo cáo của nhà sản xuất, trong số 10 nhà sản xuất ô tô đã đạt được cam kết trước thời hạn, 4 nhà sản xuất là Audi, Mercedes-Benz, Volvo và Tesla đã triển khai vào năm ngoái. Năm nay, có thêm sự tham gia của BMW, Hyundai, Mazda, Subaru, Toyota và Volkswagen.

Các báo cáo được đệ trình hàng năm bởi 20 nhà sản xuất cam kết trang bị ít nhất 95% ô tô và xe tải hạng nhẹ của họ có tổng trọng lượng xe từ 8.500 pound trở xuống với công nghệ tránh va chạm vào năm sản xuất bắt đầu từ ngày 1/9/2022. Cam kết được đưa ra vào năm 2015 bởi Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc và Cục quản lý an toàn giao thông đường cao tốc Quốc gia (NHTSA).

Chủ tịch IIHS David Harkey cho biết: “Nỗ lực tự nguyện này đã thành công trong việc đưa một công nghệ phòng ngừa va chạm quan trọng vào các phương tiện một cách nhanh chóng. Thật tuyệt khi thấy AEB trở thành một tính năng an toàn chủ đạo hiện là trang bị tiêu chuẩn không chỉ trên xe hơi và SUV hạng sang, mà còn trên các mẫu xe bình dân”.

Ngoài 10 nhà sản xuất đã đáp ứng cam kết AEB, ba nhà sản xuất khác là Ford, Honda và Nissan đã đưa công nghệ này lên 9/10 xe mà họ đã sản xuất trong năm ngoái. Còn 2 nhà sản xuất ô tô đang ở giữa quy trình, trong đó Kia trang bị cho AEB 75% số xe của mình trong năm qua, tiếp theo là Porsche với 55%.

Cam kết tự nguyện không nêu rõ các mốc quan trọng của từng giai đoạn, nhưng Fiat Chrysler, General Motors, Jaguar Land Rover, Maserati và Mitsubishi có một số việc phải làm để đạt được mục tiêu 2022-2023 về xe hạng nhẹ. Trong năm qua, họ đã trang bị ít hơn một nửa số xe mà họ sản xuất với AEB, đáp ứng các yêu cầu về hiệu suất theo cam kết.

“Nhiều nhà sản xuất ô tô đã thể hiện sự khéo léo và nhanh nhẹn trong việc đưa ra tiêu chuẩn khi lưu thông trong thành phố. NHTSA nên xây dựng tiến độ này bằng cách đảm bảo rằng đến năm 2025, tất cả các phương tiện mới đều đạt tiêu chuẩn với các hệ thống tiên tiến hơn, có thể phát hiện người đi bộ và hoạt động trên đường cao tốc”, David Friedman, Phó Chủ tịch của Consumer Reports cho biết.

“Một số ít nhà sản xuất ô tô tụt hậu xa so với cam kết AEB của họ - đặc biệt là Fiat Chrysler", David Friedman thông tin thêm.

Thông tin do Consumer Reports thu thập được cho thấy nhiều nhà sản xuất ô tô đang sản xuất trang bị tiêu chuẩn AEB cho lưu thông trong thành phố trên 100% các mẫu xe của họ, đảm bảo rằng công nghệ này sẽ được đưa vào tất cả các loại xe mới.

Trong tất cả các công ty, Ford ghi nhận một trong những cải tiến lớn nhất qua từng năm đối với phần xe được trang bị AEB, đạt 91% vào năm 2020, so với 65% vào năm 2019 và chỉ 6% vào năm trước. Cùng với đó, Ford cũng đang đi trước cuộc chơi cho giai đoạn tiếp theo của cam kết, lắp đặt AEB trên các phương tiện trọng tải từ 8,501-10,000 pound vào năm 2025-2026. 

Theo các điều khoản của cam kết tự nguyện, các nhà sản xuất phải chứng thực rằng hệ thống AEB trên xe của họ đáp ứng các tiêu chuẩn hiệu suất nhất định cho cả cảnh báo va chạm phía trước (FCW) và phanh khẩn cấp tự động.

Cần lưu ý, AEB ít nhất phải đạt được xếp hạng nâng cao trong các bài kiểm tra theo dõi ngăn ngừa va chạm phía trước của IIHS hiện tại. Việc trang bị AEB dự kiến ​​sẽ ngăn chặn được 42.000 vụ va chạm và 20.000 người bị thương vào năm 2025. Ước tính dựa trên nghiên cứu của IIHS cho thấy rằng các hệ thống ngăn ngừa va chạm phía trước và phanh khẩn cấp tự động giúp giảm một nửa số vụ va chạm ô tô từ đằng sau.

Việt Anh
Cafe Khởi nghiệp