Bạn có tin không, năm 1999, PayPal của Musk từng được bình chọn là ý tưởng kinh doanh tồi tệ nhất của năm. Khi đó, ai cũng nghĩ đây là một thất bại của Elon Musk.
Bạn có tin không, năm 1999, PayPal của Musk từng được bình chọn là ý tưởng kinh doanh tồi tệ nhất của năm. Khi đó, ai cũng nghĩ đây là một thất bại của Elon Musk.
Sau khi startup đầu tiên của Elon Musk - Zip2 - bị bán đi và ông ấy có 22 triệu USD trong tay, Musk đã thành lập X.com, một dạng ngân hàng trực tuyến, tiền thân của PayPal.
PayPal đã phải thay đổi rất nhiều từ thất bại ban đầu để đạt được thành công như hiện tại. Ý tưởng ban đầu của PayPal liên quan đến việc chuyển tiền cho mọi người qua Palm Pilots (Palm Pilots là trợ lý kỹ thuật số cá nhân chạy trên Palm OS, ra mắt vào năm 1997).
Ý tưởng khi đó của PayPal có thể được giải thích bằng ví dụ đơn giản, bạn đến một nhà hàng, ăn uống ở đó và khi thanh toán hóa đơn, bạn phát hiện ra rằng mình quên mang theo ví. Nhưng đừng lo, bạn đã có Palm Pilots của mình. PayPal khi đó được phát triển như một ứng dụng giúp bạn giao dịch bằng cách chuyển tiền từ Palm Pilot này sang Palm Pilot khác.
Sản phẩm ban đầu không thành công nhưng đội ngũ của Musk ở PayPal không mất hy vọng, vì thất bại chỉ là một sản phẩm chứ không phải ý tưởng cốt lõi của công ty. Trên thực tế, khi người dùng bắt đầu gửi email phản hồi cho công ty, đội ngũ của Musk nhận ra sản phẩm của họ thường được sử dụng để hỗ trợ các cuộc đấu giá trên eBay. Do đó, họ quyết định loại bỏ ý tưởng ban đầu và bắt tay vào việc tạo ra một chiếc ví điện tử. Cuối cùng, PayPal đã nhận được tài trợ để phát triển khái niệm này. Và giờ đây, PayPal là một trong những dịch vụ giao dịch tiền trực tuyến được biết đến nhiều nhất.
Vào tháng 10/2002, Musk gia nhập đội ngũ trăm triệu USD khi PayPal được eBay mua lại với giá 1,5 tỷ USD. Trước khi bán, Musk sở hữu 11% cổ phần của PayPal.
Những Startup và doanh nhân có thể học được gì từ thất bại này? Hầu hết các công ty khởi nghiệp đều thất bại vì họ không nhận ra được điểm mấu chốt của thị trường mục tiêu. Nói cách khác, họ theo đuổi những ý tưởng và khái niệm đã thất bại từ trước khi chúng bắt đầu.
Elon Musk luôn điều chỉnh khi cần thiết và tìm cách tạo ra một sản phẩm cung cấp giải pháp rõ ràng cho người dùng. Tất nhiên, nghe có vẻ đơn giản nhưng có quá nhiều công ty khởi nghiệp bị ám ảnh với ý tưởng về một sản phẩm cụ thể, điều này làm họ mù quáng khi thực sự bước chân ra thị trường.