Thất bại của Elon Musk: Paypal - Ý tưởng kinh doanh tồi tệ nhất năm

Thứ ba, 30/03/2021 | 16:58 Theo dõi CFĐT trên

Bạn có tin không, năm 1999, PayPal của Musk từng được bình chọn là ý tưởng kinh doanh tồi tệ nhất của năm. Khi đó, ai cũng nghĩ đây là một thất bại của Elon Musk.

that bai cua elon musk - paypal
Năm 1999, PayPal được bình chọn là ý tưởng kinh doanh tồi tệ nhất năm

Sau khi startup đầu tiên của Elon Musk - Zip2 - bị bán đi và ông ấy có 22 triệu USD trong tay, Musk đã thành lập X.com, một dạng ngân hàng trực tuyến, tiền thân của PayPal. 

PayPal đã phải thay đổi rất nhiều từ thất bại ban đầu để đạt được thành công như hiện tại. Ý tưởng ban đầu của PayPal liên quan đến việc chuyển tiền cho mọi người qua Palm Pilots (Palm Pilots là trợ lý kỹ thuật số cá nhân chạy trên Palm OS, ra mắt vào năm 1997).

Ý tưởng khi đó của PayPal có thể được giải thích bằng ví dụ đơn giản, bạn đến một nhà hàng, ăn uống ở đó và khi thanh toán hóa đơn, bạn phát hiện ra rằng mình quên mang theo ví. Nhưng đừng lo, bạn đã có Palm Pilots của mình. PayPal khi đó được phát triển như một ứng dụng giúp bạn giao dịch bằng cách chuyển tiền từ Palm Pilot này sang Palm Pilot khác.

Sản phẩm ban đầu không thành công nhưng đội ngũ của Musk ở PayPal không mất hy vọng, vì thất bại chỉ là một sản phẩm chứ không phải ý tưởng cốt lõi của công ty. Trên thực tế, khi người dùng bắt đầu gửi email phản hồi cho công ty, đội ngũ của Musk nhận ra sản phẩm của họ thường được sử dụng để hỗ trợ các cuộc đấu giá trên eBay. Do đó, họ quyết định loại bỏ ý tưởng ban đầu và bắt tay vào việc tạo ra một chiếc ví điện tử. Cuối cùng, PayPal đã nhận được tài trợ để phát triển khái niệm này. Và giờ đây, PayPal là một trong những dịch vụ giao dịch tiền trực tuyến được biết đến nhiều nhất.

Vào tháng 10/2002, Musk gia nhập đội ngũ trăm triệu USD khi PayPal được eBay mua lại với giá 1,5 tỷ USD. Trước khi bán, Musk sở hữu 11% cổ phần của PayPal.

Những Startup và doanh nhân có thể học được gì từ thất bại này? Hầu hết các công ty khởi nghiệp đều thất bại vì họ không nhận ra được điểm mấu chốt của thị trường mục tiêu. Nói cách khác, họ theo đuổi những ý tưởng và khái niệm đã thất bại từ trước khi chúng bắt đầu.

Elon Musk luôn điều chỉnh khi cần thiết và tìm cách tạo ra một sản phẩm cung cấp giải pháp rõ ràng cho người dùng. Tất nhiên, nghe có vẻ đơn giản nhưng có quá nhiều công ty khởi nghiệp bị ám ảnh với ý tưởng về một sản phẩm cụ thể, điều này làm họ mù quáng khi thực sự bước chân ra thị trường.

Mai Phương
Theo VnMedia.vn Copy
'Thất bại' đầu đời của Elon Musk: Trở thành triệu phú ở tuổi 27

'Thất bại' đầu đời của Elon Musk: Trở thành triệu phú ở tuổi 27

Zip2, công ty đầu tiên của Elon Musk, được bán với giá 307 triệu USD vào năm 1999, thu về cho Musk 22 triệu USD cho 7% cổ phần của công ty khi ông mới 27 tuổi. Tuy nhiên, Musk cho rằng đó là thất bại lớn nhất trong đời mình.
Thất bại của Elon Musk: Bị từ chối ở Netscape

Thất bại của Elon Musk: Bị từ chối ở Netscape

Tất cả chúng ta đều phải thừa nhận rằng Elon Musk là một thiên tài tuyệt đối với những ý tưởng đáng kinh ngạc. Tuy nhiên ông cũng nhiều lần thất bại trong cuộc sống, đặc biệt là khi mới bắt đầu khởi nghiệp.
Elon Musk bị bắt xóa dòng tweet 'vạ miệng' từ 2018

Elon Musk bị bắt xóa dòng tweet 'vạ miệng' từ 2018

Hội đồng lao động Mỹ vừa yêu cầu Elon Musk xóa dòng tweet chống công đoàn từ năm 2018.
Các ‘ông lớn’ đang chi phối ngành vận tải biển toàn cầu

Các ‘ông lớn’ đang chi phối ngành vận tải biển toàn cầu

Thị trường vận tải biển giờ đã được định hình lại với sự hình thành của các hãng tàu siêu lớn và các tay chơi khổng lồ này đang nắm trọn vai trò chi phối.
Startup gọi vốn như thế nào?

Startup gọi vốn như thế nào?

Để bắt đầu một hoạt động kinh doanh, bạn cần có vốn. Có không ít người tài giỏi với những ý tưởng sáng tạo đã chịu bế tắc khi không có vốn để Startup. Vậy Startup gọi vốn như thế nào?
Gần 1 tuần kênh đào Suez tắc nghẽn, ai sẽ chi trả cho những thiệt hại?

Gần 1 tuần kênh đào Suez tắc nghẽn, ai sẽ chi trả cho những thiệt hại?

Các chủ sở hữu và người thuê tàu không thể đi qua kênh đào Suez trong gần một tuần qua đang phải đối mặt với khoản chi phí lên tới 24 triệu USD. Tuy nhiên, khoản tiền này khó có thể được chi trả do hợp đồng bảo hiểm đi biển thường không bao gồm những thiệt hại vì lý do "tắc đường".
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp