Theo nhiều chuyên gia, nhượng quyền thương mại sẽ là mô hình có khả năng nhanh chóng phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng trong thời kỳ hậu Covid-19.
Theo nhiều chuyên gia, nhượng quyền thương mại sẽ là mô hình có khả năng nhanh chóng phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng trong thời kỳ hậu Covid-19.
Chia sẻ trong một sự kiện ngày 22/1, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Tuấn đánh giá, mô hình kinh doanh bằng hình thức nhượng quyền thương mại (franchise) đang càng ngày càng phổ biến tại Việt Nam nói riêng và nhiều nước trên thế giới.
Việt Nam được dự báo là điểm đến hấp dẫn cho nhiều thương hiệu quốc tế nổi tiếng. Ông Tuấn cho biết, Hiệp hội Nhượng quyền Thương mại quốc tế (IFA) xem Việt Nam là thị trường tiềm năng tại Đông Nam Á.
Trong đó, các lĩnh vực nhượng quyền được đánh giá cao như: thực phẩm, đồ uống, giáo dục, khách sạn, thời trang, làm đẹp và chăm sóc da, giải trí, dịch vụ trẻ em, y tế và dinh dưỡng, dịch vụ kinh doanh và cửa hàng tiện lợi.
Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Retail & Franchise Asia - bà Nguyễn Phi Vân, thành viên sáng lập và điều hành World Franchise Associates, thời điểm trước khi thế giới bị ảnh hưởng bởi Covid-19, tại Việt Nam, đã có các thương hiệu nhượng quyền lâu năm và đạt được thành công như: Trung Nguyen Coffee, Pho 24, T&T, Cafe Bobby Brewers, Kinh Do Bakery, Wrap and Roll, Café Cong, AQ Silk, Shop and Go, Highland’s Coffee...
Vị chuyên gia này dự báo, khi tiến vào thời kỳ hậu Covid-19, các hoạt động nhượng quyền thượng mại có thể sẽ phát triển mạnh ở các mô hình kinh doanh có ứng dụng công nghệ cao, O2O (Online – to – Ofline), DevOps (mô hình làm việc kết hợp giữa kỹ sư phát triển phần mềm với bộ phận kỹ sư hệ thống, nhân viên bảo mật, kỹ sư mạng, kỹ sư hạ tầng...nhằm mục đích rút ngắn vòng đời phát triển sản phẩm), mô hình linh hoạt hay những mô hình có mức đầu tư đầu vào thấp và thời gian hoàn vốn nhanh.
Lý giải việc nhượng quyền thương mại có thể sẽ trở thành mô hình triển vọng sau khi giải quyết hết các vấn đề về Covid-19, ông Lê Đăng Khoa, Chủ tịch Le Group Ventures cho biết, môi trường kinh doanh hiện tại ở Việt Nam hay trên toàn thế giới đều có tính cạnh tranh cao, và đi kèm là những biến cố bất định như Covid-19. Điều này sẽ khiến việc doanh nghiệp cần phải tìm kiếm các giải pháp linh hoạt để chuyển dịch mô hình kinh doanh, đa dạng hóa các kênh doanh thu nhằm phân tán rủi ro, bên cạnh đó là nắm bắt cơ hội và dễ xoay chuyển trong mọi tình huống. Hiện tại, nhượng quyền thương mại cũng đang nổi lên như là một mô hình kinh doanh có khả năng phục hồi nhanh chóng và lấy lại đà tăng trưởng thời kỳ hậu Covid-19