Ảnh hưởng từ sự kiện Archegos 'vỡ nợ' đang lan rộng

Thứ tư, 31/03/2021 | 10:17 Theo dõi CFĐT trên

Archegos, công ty 10 tỷ USD do cựu giám đốc Tiger Asia Bill Hwang điều hành đã vỡ nợ trước các lệnh gọi ký quỹ của các ngân hàng hôm 30/3. Các nhà phân tích của JPMorgan, bao gồm cả Kian Abouhossein ước tính rằng tổng thiệt hại của các ngân hàng có thể lên tới 10 tỷ đô la, vượt xa viễn cảnh khó khăn thông thường của ngành.

archegos
Phố Wall đã tính toán chi phí của cuộc khủng hoảng Archegos, sự kiện này có thể ảnh hưởng đến hệ thống tài chính của toàn thế giới

Phố Wall vẫn đang phải chật vật tính toán những tổn thất do sự sụp đổ của Archegos gây ra. Trong khi đó, áp lực càng ngày càng gia tăng lên Credit Suisse còn giới chức thì tăng cường giám sát các hoạt động của các ngân hàng.

Archegos, một công ty gia đình trị giá 10 tỷ USD do cựu giám đốc Tiger Asia Bill Hwang điều hành đã vỡ nợ trước các lệnh gọi ký quỹ của các ngân hàng hôm 30/3.

Các nhà phân tích của JPMorgan, bao gồm cả Kian Abouhossein ước tính rằng tổng thiệt hại của các ngân hàng có thể lên tới 10 tỷ đô la, những tổn thất này đã vượt xa viễn cảnh khó khăn thông thường của ngành. Các nhà phân tích dự kiến sẽ công bố đầy đủ thông tin vào cuối tuần này.

Cổ phiếu của Ngân hàng Credit Suisse giảm thêm 3% hôm 31/3 và đã giảm tổng cộng 16% chỉ trong 2 phiên giao dịch. Trong khi đó, cổ phiếu của hầu hết các ngân hàng lớn khác ở châu Âu và Mỹ đã phục hồi sau cú trượt hôm 30/3.

Archegos đã trả lời yêu cầu bình luận bằng cách lặp lại tuyên bố hôm 30/3: "Tất cả các kế hoạch đang được thảo luận."

Các nhà quản lý của Mỹ và Anh đã thảo luận với các bên tham gia thị trường, bao gồm cả các nhà môi giới (brocker), qua đó xác định mức độ ảnh hưởng từ việc vỡ nợ đối với khả năng phải hoán đổi vốn chủ sở hữu của Archegos.

Nguồn tin cho biết, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ và Cơ quan Quản lý Công nghiệp Tài chính (FINRA) đã tổ chức các cuộc họp với ngành để tìm hiểu tác động đối với các công ty và khách hàng của họ, xác định rủi ro tín dụng và khuyến khích các đại lý kiểm tra mức độ rủi ro sâu hơn nữa. Cơ quan quản lý tài chính của Anh cũng đã tham gia vào một số cuộc đối thoại với các bên tham gia thị trường, nguồn tin cho biết.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, New York viết: “Ảnh hưởng từ các lệnh ký quỹ của Archegos dường như đã được kiềm chế. Tuy nhiên, việc giám sát theo quy định sẽ vẫn được tiến hành”. Edward Moya nói thêm rằng các công ty môi giới hàng đầu có thể “bắt đầu gây áp lực lên các công ty gia đình hoặc quỹ phòng hộ để giảm đòn bẩy mà họ đang sử dụng".

Thứ Năm tuần trước, các nhà môi giới của Archegos đã thảo luận về việc cố gắng hạn chế tác động của việc giá cổ phiếu trượt dốc. Tuy nhiên, không có thỏa thuận nào được thực hiện và Goldman Sachs đã bán một khối lớn cổ phiếu trị giá 3 tỷ - 4 tỷ USD trước khi thị trường mở cửa hôm 26/3 trong một giao dịch mà Archegos đã đồng ý.

Một phát ngôn viên của SEC cho biết hôm 30/3 rằng cơ quan này đang theo dõi tình hình nhưng từ chối bình luận thêm trong hôm nay. Người phát ngôn của FINRA đã không trả lời ngay lập tức lời kêu gọi bình luận. FCA của Anh cho biết họ đang theo dõi tình hình và từ chối bình luận thêm.

Thượng nghị sĩ Mỹ Elizabeth Warren, một đảng viên Đảng Dân chủ quan trọng ở Phố Wall đã tweet rằng các nhà quản lý cần "sự minh bạch và giám sát mạnh mẽ để vụ sụp đổ quỹ đầu tư này không làm nền kinh tế bị ảnh hưởng."

Kỳ Duyên
Theo VnMedia.vn Copy
Các ngân hàng toàn thế giới 'vỡ trận' vì sự sụp đổ của Archegos

Các ngân hàng toàn thế giới 'vỡ trận' vì sự sụp đổ của Archegos

Các ngân hàng trên toàn thế giới có thể mất hơn 6 tỷ USD từ sự sụp đổ của Archegos Capital. Trong khi đó, các doanh nghiệp và nhà đầu tư lo ngại tình trạng này có thể lan tràn và gây ảnh hưởng lớn hơn.
Ông chủ công ty cho vay tiêu dùng Home Credit tử nạn

Ông chủ công ty cho vay tiêu dùng Home Credit tử nạn

Mới đây, tỷ phú Petr Kellner, người sở hữu chính của Công ty cho vay tiêu dùng Home Credit vừa thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng ở Alaska, Mỹ.
Trung Quốc áp thuế lên tới 218% đối với rượu vang Úc trong 5 năm

Trung Quốc áp thuế lên tới 218% đối với rượu vang Úc trong 5 năm

Trung Quốc sẽ áp thuế lớn đối với rượu vang từ Úc trong 5 năm tới. Động thái này của Trung Quốc gần như loại bỏ hoàn toàn sản phẩm rượu nhập khẩu từ Úc ra khỏi thị trường nước này cũng như làm leo thang tranh chấp thương mại.
Phú Quốc cưỡng chế thí điểm 7 hộ dân xây nhà trái phép

Phú Quốc cưỡng chế thí điểm 7 hộ dân xây nhà trái phép

Chính quyền thành phố đảo Phú Quốc vừa quyết định tiến hành cưỡng chế thí điểm đối với 7 hộ dân xây nhà trên đất mua trái phép ở khu vực phía bắc của Đảo Ngọc.
Từ vụ kẹt tàu Ever Given - 'Điểm nghẹt thở' Suez: Bài học từ chuỗi cung ứng cồng kềnh

Từ vụ kẹt tàu Ever Given - 'Điểm nghẹt thở' Suez: Bài học từ chuỗi cung ứng cồng kềnh

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez đã được giải cứu, tuy nhiên, vẫn chưa rõ khi nào tuyến đường thủy huyết mạch nhanh nhất Á - Âu mới khai thông.
Kênh đào Suez khai thông, số phận tàu Ever Given ra sao?

Kênh đào Suez khai thông, số phận tàu Ever Given ra sao?

Ever Given, con tàu container khổng lồ mắc cạn khiến kênh đào Suez phải tạm ngưng hoạt động suốt gần 1 tuần qua đã hoàn toàn nổi trở lại trong ngày 29/3.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp