Hiệp hội Nhựa Việt Nam cho biết, có doanh nghiệp đã phải đóng cửa, dừng tất cả đơn hàng vào tháng 12/2020 do cước vận tải hàng hải tăng quá cao.
Hiệp hội Nhựa Việt Nam cho biết, có doanh nghiệp đã phải đóng cửa, dừng tất cả đơn hàng vào tháng 12/2020 do cước vận tải hàng hải tăng quá cao.
Trong một cuộc họp bàn về việc giá cước vận tải đường biển hiện đang tăng đột biến vừa diễn ra tại TP HCM, rất nhiều chủ hàng trong ngành thủy sản, nhựa và gỗ cho biết rằng trong khoảng hơn 3 tháng nay giá thuê container rỗng liên tục tăng cao, từ mức ban đầu chưa tới 1.000 USD cho 1 container 40 feet thì thời điểm hiện tại đã đội giá lên tới 8.000 USD, thậm chí lên đến 10.000 USD chỉ cho 1 container 40 feet đi thị trường Anh. Các chủ hàng cho rằng đây là mức tăng phi lý, các hãng tàu cần phải minh bạch thông tin về giá và mức tăng cần phải phù hợp.
Bà Huỳnh Thị Mỹ, Tổng Thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) cho biết, việc tăng cước vận tải hàng hải lên đến 3-4 lần trong thời gian vừa qua đã ảnh hưởng lớn rất lớn, làm giảm doanh số xuất khẩu của ngành.
Bà Mỹ cũng cho biết rằng đã có 1 doanh nghiệp của Ấn Độ đặt nhà máy trong khu công nghiệp Việt Nam - Singapore chuyên sản xuất sợi xuất khẩu bị buộc phải tuyên bố đóng cửa nhà máy và dừng tất cả đơn hàng trong tháng 12/2020, vì giá cước vận tải biển cao đến bất thường khiến giá thành sản xuất tại Việt Nam nay đã không còn sức để cạnh tranh. Trong khi đó, dù rất nhiều doanh nghiệp nhựa khác đã phải bán hàng gần như không lợi nhuận vậy mà lượng hàng xuất đi vẫn vô cùng chậm, số lượng hàng tồn kho đã tăng lên đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Hiệp hội Nhựa Việt Nam xin kiến nghị với Cục Hàng hải cần phải xem xét lại cách tính, thanh tra, kiểm tra đối với giá cước vận chuyển hàng hải và cần bổ sung các chế tài rõ ràng về việc niêm yết giá cước nhằm tránh tình trạng giá cước tăng đến 400% như hiện nay”, bà Mỹ nói.
Về các hãng tàu cho rằng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc giải phóng hàng và quay vòng container rỗng đã bị kéo dài. Chưa kể đến lượng hàng xuất đi EU và Mỹ đã tăng đột biến dẫn tới tình trạng thiếu rất nhiều container rỗng. Hãng tàu cũng không cắt giảm chuyến thậm chí còn tăng số chuyến tàu vận chuyển từ Việt Nam đi đến các nước tuy nhiên do lượng container đang thiếu hụt trầm trọng vì vậy giá cước vận tải mới tăng. Tình trạng này được dự báo là có thể sẽ kéo dài đến hết quý I hoặc có thể lan sang cả quý II nếu như dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.
Nhiều hãng vận tải đã kiến nghị cơ quan chức năng cần xem xét và giải quyết tình trạng có hàng ngàn container vô chủ ở cảng để lấy nguồn container rỗng cho các hoạt động xuất khẩu.
Hồi cuối tháng 12/2020, ngay khi nhận được các thông tin phản ánh của chủ hàng về việc giá cước vận tải hàng hải đột nhiên tăng mạnh, Cục Hàng hải Việt Nam đã có yêu cầu hãng tàu có biện pháp tăng số lượng dự trữ và lưu chuyển container rỗng (loại 40 feet) ở thị trường nội địa nhằm giảm giá dịch vụ và đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng container trong bối cảnh nhu cầu tăng cao như hiện nay.
Đồng thời, các hãng tàu còn phải minh bạch thông tin về việc niêm yết giá, phụ giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển và gửi về Cục Hàng hải. “Tuy nhiên, sau hơn 2 tuần trôi qua, vẫn chưa có văn bản báo cáo nào của các hãng tàu gửi về Cục Hàng hải Việt Nam”, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, ông Hoàng Hồng Giang cho biết.
Ông Giang cũng cho rằng việc tăng giá cước thuê container rỗng đóng hàng tăng như hiện nay là nhu cầu của thị trường nhưng các hãng tàu phải thực hiện nghiêm việc minh bạch giá.
Bộ Công Thương và Bộ Giao thông vận tải cho biết, hai bộ sẽ báo cáo vấn đề này lên Thủ tướng, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các chủ hàng và các hãng tàu.