Kiếm bộn nhờ "không làm gì cả"
Morimoto cung cấp dịch vụ của mình lần đầu tiên vào tháng 6/2018, sau khi đăng tải một dòng tweet có nội dung: Tôi tự cho thuê chính bản thân mình với tư cách là “một người không làm gì cả”.
Theo Oddity Central, chỉ trong vòng 2 năm, từ một người đàn ông thất nghiệp ở Tokyto (Nhật Bản), Shoji Morimoto đã trở thành nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội Twitter với 270.000 người theo dõi.
Chàng trai Shoji Morimoto trở nên nổi tiếng bởi anh sở hữu ngành nghề có “một không hai” trên thế giới. Trong khoảng thời gian cho thuê bản thân, anh không làm gì cả ngoài việc chỉ ăn uống và giao tiếp cơ bản. Khách có thể thuê Shoji Morimoto để đi ăn, đi dự tiệc, đi học, đi mua sắm, giữ chỗ hoặc bất kỳ việc gì khác trừ những việc quá nhạy cảm và trái pháp luật.
Theo truyền thông Nhật Bản, Shoji Morimoto từng là một sinh viên mẫu mực. Suốt những năm tháng đại học Shoji Morimoto thường xuyên đi thư viện đọc sách, chăm chỉ và có học lực tốt. Shoji Morimoto tốt nghiệp với tấm bằng thạc sĩ tại Đại học Osaka danh tiếng.
Sau khi ra trường, Shoji Morimoto làm biên tập viên sách tại một công ty xuất bản. Nhưng sau 3 năm gắn bó (năm 2017), Shoji Morimoto quyết định thôi việc vì cảm thấy đây không phải công việc anh yêu thích và muốn gắn bó lâu dài.
Trong một buổi phỏng vấn vào năm 2020, Shoji Morimoto tiết lộ rằng, anh thôi việc sau khi đọc sách về triết gia người Đức Friedrich Nietzsche. Cuốn sách của nhà triết gia này đã khiến anh thay đổi hoàn toàn quan điểm về cuộc sống.
"Tôi học đại học rồi tốt nghiệp vì những người xung quanh đều làm như thế. Tôi cứ bị cuốn theo mà không suy nghĩ gì. Tôi hiếm khi sống với những sáng kiến của chính mình", Shoji Morimoto chia sẻ.
Nhiều người Nhật đang quá cô đơn?
Cũng theo Shoji Morimoto, từ sau khi đọc sách của vị triết gia người Đức, anh bắt đầu cân nhắc về cuộc sống của mình trong tương lai. Vào tháng 8/2018, Shoji Morimoto đưa ra một thông báo bất ngờ trên Twitter.
Shoji Morimoto mở đầu bài thông báo với tiêu đề: "People Who Do Not Rent". Anh cho biết, bản thân luôn sẵn sàng nếu như có bất kỳ ai cần người cùng thực hiện một số công việc đơn giản như ngắm hoa anh đào, lắng nghe nói hay chỉ đơn giản là hiện diện, ngồi cạnh bên. Khách hàng sẽ phải trả tiền đi lại, đồ ăn, thức uống (nếu có).
Ý tưởng của Shoji Morimoto nhanh chóng tạo ra cơn sốt trên MXH. Có rất nhiều người lạ gửi yêu cầu cho anh. Tài khoản Twitter của Shoji Morimoto ban đầu chỉ có vài chục bạn bè, sau một năm đã lên tới con số là 170.000 người follow. Hiện tại, Shoji Morimoto có 270.000 người theo dõi trên mạng xã hội.
Tên tuổi của Shoji Morimoto nổi tiếng nhanh chóng trên MXH và được giới truyền thông qua tâm. Shoji Morimoto được mời xuất hiện trên tivi, tạp chí và nhờ vậy công việc "cho thuê bản thân" của anh càng trở nên thuận lợi hơn.
Thời gian đầu, Shoji Morimoto cung cấp các dịch vụ của mình miễn phí nhưng về sau anh đã tính phí để giảm khối lượng yêu cầu và không gây lãng phí thời gian. Kể từ năm 2018 đến nay, anh đã “chốt đơn” với hơn 3.000 khách hàng trên khắp đất nước Nhật Bản. Ở thời điểm hiện tại, Shoji Morimoto bận rộn cả tuần, ngày nào cũng rời nhà từ 8h30’ đến 22h.
Ngoài phí đi lại và tiền ăn uống, Shoji Morimoto không lấy thêm phí của khách hàng. Tuy nhiên, có không ít người khăng khăng đòi trả thêm tiền cho anh. Người ta thuê anh với nhiều lý do khác nhau nhưng hầu hết đều do cảm thấy buồn chán, cô đơn và chỉ đơn giản là muốn được lắng nghe, tâm sự và có được một người bạn bên cạnh mình.
Trong một bài phỏng vấn gần đây, Shoji Morimoto chia sẻ, công việc của anh rất đa dạng. Anh từng nhận công việc mà người khách mời anh tới khách sạn 5 sao để tâm sự. Người khách này thích tâm sự với anh và việc của anh là ngôi nghe khách tâm sự khoảng 3 tiếng và sau đó nhận thù lao và ra về.
Cũng có lần Shoji Morimoto được một người phụ nữ vừa nộp đơn ly hôn nhờ đi cùng đến tiếc vì không muốn rủ bạn bè. Người khách viết: "Anh không cần phải làm gì cả. Tôi chỉ muốn có ai đó không phải là người nhà, bạn bè hay người yêu, những người không hề biết về tôi có mặt bên cạnh tôi".
Trước khi nhận công việc, Shoji Morimoto nói với khách hàng, anh không có kỹ năng đặc biệt nào cả, cũng không thực sự muốn làm điều đó. Những gì anh có thể làm là xuất hiện ở đó, ở bên cạnh họ, lắng nghe, trả lời ngắn gọn và đi dạo cùng họ. Ngoài ra, anh không làm gì khác.
Khách hàng của Morimoto rất thích và tin dùng dịch vụ của anh. Họ đã không ngớt lời khen ngợi anh như một người lạ thân quen và giúp cuộc sống của họ bớt áp lực hơn.
Shoji khẳng định, mình là một người làm việc có đạo đức. Anh không bao giờ vượt quá giới hạn. Không làm gì ảnh hưởng đến khách hàng. Và ngược lại, anh cũng mong khách hàng tôn trọng nguyên tắc làm việc của mình.
Dịch vụ cho thuê bản thân không quá mới lạ ở Nhật Bản nhưng chưa có ai thành công như Shoji. Cách làm độc đáo của anh chàng này hiện trở thành cảm hứng cho sự ra đời của một chương trình truyền hình cùng tên "People Who Do Not Rent" với sự tham gia của nam diễn viên Takashisa Masuda.
Chương trình này tập trung vào dịch vụ mà Shoji cung cấp và cách anh chạm tới cuộc sống của những người khác. Được biết, chương trình lên sóng từ tháng 4/2020.