Mới đây, nội dung kiểm soát khí thải của xe máy đã được lấy ý kiến để đưa vào dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi nhằm chuẩn bị cho việc kiểm soát vệ sinh môi trường đối với xe máy.
Mới đây, nội dung kiểm soát khí thải của xe máy đã được lấy ý kiến để đưa vào dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi nhằm chuẩn bị cho việc kiểm soát vệ sinh môi trường đối với xe máy.
Hiện nay, các phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành đang được Bộ Tài Nguyên và Môi Trường đề nghị hai thành phố lớn của TW là Hà Nội và TP. HCM sớm có biện pháp thu hồi, loại bỏ. Điều này đang được dư luận quan tâm vì các phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu được cho là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường, khiến chất lượng không khí của các thành phố lớn đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM liên tục xuống mức báo động. Hiện nay vẫn chưa có các quy định, chế tài về việc thu hồi, loại bỏ các phương tiện này.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đối với các loại xe máy được sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu mới cần phải đạt tiêu chuẩn khí thải mới được đưa ra thị trường tiêu thụ. Còn các loại xe máy hiện đang lưu hành, bắt đầu từ năm 2010, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 909/2010 phê duyệt đề án kiểm soát khí thải xe máy tham gia giao thông tại các tỉnh, TP. Trong đó, mỗi địa phương cần đưa ra lộ trình áp dụng với từng khu vự, loại xe (kiểu loại, năm sử dụng) và giải pháp để triển khai.
Đại diện Cục Đăng kiểm cho biết, trong thời gian qua, do Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) vẫn chưa có quy định về lượng khí thải đối với xe máy nên phải chờ để có cơ sở pháp lý mới có thể triển khai. Hiện dự thảo Luật GTĐB sửa đổi đang được xây dựng cũng đã có nội dung kiểm soát khí thải xe máy để lấy ý kiến, nhằm chuẩn bị cho kế hoạch kiểm soát môi trường đối với xe máy.
Việc quản lý các loại xe máy cũ nát nhằm ngăn ngừa ô nhiễm môi trường đang là yêu cầu bức xúc của xã hội. Tuy vậy, việc này liên quan có đến quyền sở hữu tài sản của cá nhân nên bắt gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về pháp lý khi thực hiện thu hồi. Giải pháp để có thể loại bỏ các loại xe máy cũ nát trong giai đoạn hiện nay là Nhà nước, nhà sản xuất và người dân cùng chung tay thực hiện. Nhà nước cần có các cơ chế nhằm khuyến khích, hỗ trợ để nhà sản xuất thu hồi các loại xe cũ và đổi xe máy mới cho người dân.
Bên cạnh đó, Nhà nước cần thắt chặt kiểm soát điều kiện lưu hành của các phương tiện giao thông, như tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe cũ nát vi phạm điều kiện tham gia giao thông (giấy tờ, gương, đèn, thực tế chở...), điều này sẽ góp phần ngăn ngừa xe cũ nát không an toàn, gây ô nhiễm môi trường tham gia giao thông.
Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Ánh Dương, Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ GTVT), cho biết rằng dự luật GTĐB sửa đổi sẽ không quy định việc thu hồi xe cá nhân, mà chỉ đưa vào nội dung nhằm kiểm soát khí thải đối với các loại xe máy đang lưu hành. Còn lộ trình như thế nào thì sau này sẽ có các văn bản dưới luật quy định chi tiết.
Ông Dương cũng chia sẻ, việc thu hồi các loại xe máy hết niên hạn có nằm trong Luật Tài nguyên môi truyền và thuộc thẩm quyền của Bộ TN&MT về thu hồi sản phẩm thải bỏ, trong Luật GTĐB không có các quy định về việc thu hồi xe cá nhân, vì đây là tài sản của cá nhân. Kể cả ô tô khách cũng chỉ có quy định về hết niên hạn được phép tham gia giao thông mà không có quy định về thu hồi.