Vận động thu hồi đất: Giao trọng trách quá nặng cho cấp xã

Thứ hai, 14/11/2022 | 16:41 Theo dõi CFĐT trên

ĐB Phạm Hùng Thắng (Hà Nam) cho rằng, cấp tỉnh, cấp huyện ra quyết định thu hồi đất nhưng cấp xã phải tổ chức họp dân để phổ biến, thuyết phục, vận động là rất khó khăn, trọng trách quá nặng…

Phát biểu xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi), ĐB Phạm Hùng Thắng (Hà Nam) cho biết, Dự thảo luật lần này đã quy định chi tiết hơn một số nguyên tắc, trường hợp tiêu chí thu hồi đất, bồi thường, tái định cư. Song trong thực tế, việc thuyết phục người dân, người sử dụng đất hợp pháp đồng thuận với việc thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng không hề đơn giản.

ĐB Phạm Hùng Thắng đề nghị rà soát lại quy định về các dự án, công trình thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng tại khoản 2 Điều 86 để phù hợp hơn và bao quát, đầy đủ hơn với quy định tại khoản 2 Điều 11 về phân loại đất với nhóm đất phi nông nghiệp;

Nghiên cứu, xem xét thêm quy định về thẩm quyền thu hồi đất tại Điều 90 với Điều 93 quy định về trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, vì “dường như chúng ta đang giao cho cấp xã trọng trách quá nặng.”

“Cấp tỉnh, cấp huyện thì ra quyết định thu hồi đất nhưng cấp xã phải tổ chức họp dân để phổ biến, thuyết phục, vận động là rất khó khăn, bởi đây là cấp hành chính thấp nhất và không đơn giản để nắm rõ, hiểu thấu đáo, đầy đủ nội dung của các dự án để giải thích, thuyết phục, vận động người dân, mặc dù đây là cấp gần dân nhất.” – ĐB phân tích.

ĐBQH Phạm Hùng Thắng
ĐBQH Phạm Hùng Thắng

Theo ĐB Phạm Hùng Thắng, dự thảo luật cần cụ thể hơn quy định về sự phối hợp giữa cấp ra quyết định thu hồi, chủ đầu tư dự án với cấp xã trong quá trình thực hiện thu hồi đất thì mới có thể tháo gỡ được khó khăn, vướng mắc.

Tại khoản 2 Điều 97 quy định: "Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải đảm bảo người dân có đất bị thu hồi có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ", ĐB đề nghị xem xét nghiên cứu lại đối với quy định về đảm bảo thu nhập, vì việc tính toán thu nhập của người có đất bị thu hồi ở nơi ở mới so với nơi ở cũ là rất khó khăn, không xác định được chính xác và rất khó làm căn cứ để thực hiện.

Tại điểm d khoản 1 Điều 136 dự thảo luật quy định về điều kiện đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp đất chưa được bồi thường, hỗ trợ tái định cư, trong đó quy định: "Được 100% người bị thu hồi đất đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư". ĐB cho rằng, quy định này là khó có tính khả thi.

ĐB Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) nêu rõ: Tại điểm c khoản 2 Điều 90 về thẩm quyền thu hồi đất quy định, UBND cấp huyện được quyết định thu hồi đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn. Đồng thời, tại điểm d khoản 1 Điều 99 quy định về các trường hợp không được bồi thường đất nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất, trong đó có đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.

“Theo tôi, khái niệm về quỹ đất công ích nếu không được làm rõ sẽ dẫn đến khó thực hiện hoặc có khi thực hiện sai quy định, vì đây là kẽ hở có thể bị lợi dụng để lách luật dẫn đến vi phạm pháp luật.” – ĐB Trần Quốc Tuấn nêu ý kiến.

Về quy định việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải đảm bảo người có đất bị thu hồi có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, ĐB cũng băn khoăn: Điều kiện sống thế nào là bằng hoặc tốt hơn rất cần có thêm tiêu chí quy định, đánh giá cụ thể hơn để dễ thực hiện và đảm bảo quyền lợi của người dân.

Liên quan đến quyền lợi của người dân trong vấn đề đất đai, cụ thể là bảng giá đất hằng năm dùng để tính tiền sử dụng đất, tiền thuế, tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, ĐB Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) cho rằng giao thẩm quyền tham mưu bảng giá đất hằng năm cho Sở Tài nguyên và Môi trường là chưa phù hợp mà nên giao cho Sở Tài chính chắc chắn sẽ làm tốt hơn và chính xác hơn, phù hợp với dự án Luật Giá.

ĐB Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang) cho rằng, cần hết sức hạn chế cơ chế thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện các dự án có sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

“Thực tiễn cho thấy việc duy trì cơ chế thỏa thuận, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp đã tạo ra sự mất công bằng giữa những người có đất nông nghiệp mà nhà nước thu hồi với người được thỏa thuận, giữa những người có đất trong cùng một dự án thỏa thuận. Cơ chế này cũng khiến cho các dự án thuộc diện thỏa thuận không có thời hạn hoàn thành giải phóng mặt bằng, khiến nhiều dự án dở dang, bỏ đất hoang hóa, ảnh hưởng rất xấu đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của đất nước. Cơ chế thỏa thuận đã tạo ra những điều vô lý, mất công bằng xã hội như khi chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án lợi ích quốc gia thì giá thấp hơn hàng chục, thậm chí đến trăm lần so với dự án thỏa thuận hoặc người đồng ý chuyển nhượng sau cùng lại là người được nhận giá trị thỏa thuận cao hơn những người đồng ý trước” - ĐB Phạm Văn Thịnh nêu quan điểm.

Ngoài ra, để giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các dự án thỏa thuận theo Luật Đất đai năm 2013, ĐB Phạm Văn Thịnh đề nghị dự thảo bổ sung thêm trường hợp nhà nước thu hồi đất nông nghiệp đối với các dự án thuộc diện thỏa thuận đã đạt 80% về diện tích.

Theo ĐB, để đảm bảo quyền lợi của người dân có đất nông nghiệp bị thu hồi, hạn chế thất thoát, tạo lập công bằng xã hội trong giao đất, cho thuê đất, sau khi nhà nước thu hồi cần rà soát nâng mức bồi thường, hỗ trợ cho người dân cho phù hợp. Đồng thời thực hiện triệt để việc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá công khai, minh bạch.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Trung Quốc kế hoạch thực hiện các chính sách giải cứu để ngăn chặn khủng hoảng bất động sản

Trung Quốc kế hoạch thực hiện các chính sách giải cứu để ngăn chặn khủng hoảng bất động sản

Trung Quốc đã công bố gói giải cứu sâu rộng nhất của họ để cứu trợ thị trường bất động sản đang “sa lầy” trong tình trạng suy thoái kỷ lục.
Fed cảnh báo cuộc chiến lạm phát chưa kết thúc, lãi suất sẽ 'tiếp tục tăng'

Fed cảnh báo cuộc chiến lạm phát chưa kết thúc, lãi suất sẽ 'tiếp tục tăng'

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Christopher Waller cho biết "chúng ta vẫn còn con đường dài phải đi" trước khi Ngân hàng Trung ương Mỹ ngừng tăng lãi suất bất chấp việc vừa có tin tốt vào tuần trước về giá tiêu dùng.
Khai sai thuế, Dược Hậu Giang bị xử phạt gần 142 triệu đồng

Khai sai thuế, Dược Hậu Giang bị xử phạt gần 142 triệu đồng

CTCP Dược Hậu Giang (HOSE: DHG) thông báo vừa nhận được quyết định xử lý vi phạm về thuế kỳ thuế 2019 - 2020 - 2021 từ Tổng cục Thuế với tổng số tiền hơn 141,7 triệu đồng.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/11

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/11

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/11 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
10 vấn đề doanh nghiệp bất động sản xin tháo gỡ

10 vấn đề doanh nghiệp bất động sản xin tháo gỡ

Tại “Cuộc họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản” tại thành phố Hồ Chí Minh các doanh nghiệp đã nêu 10 vấn đề xin tháo gỡ cho thị trường.
Bất động sản Phú Quốc - hưởng lợi tức thì không chờ đợi với Shophosue The Center

Bất động sản Phú Quốc - hưởng lợi tức thì không chờ đợi với Shophosue The Center

Dự án Shophouse The Center Phú Quốc với các căn Shophouse nhà phố ven biển sở hữu lâu dài, được thiết kế chiều cao 5 tầng, 2 mặt tiền rộng 8 – 15m, có thể khai thác linh hoạt nhiều loại hình kinh doanh khác nhau để đón lượng du khách khổng lồ.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp