Truy tố 10 bị can trong vụ thất thoát 184 tỷ đồng tại Ngân hàng Đông Á

Thứ ba, 24/08/2021 | 15:37 Theo dõi CFĐT trên
Cựu Tổng giám đốc DongABank Trần Phương Bình tại phiên tòa sơ thẩm.
Cựu Tổng giám đốc DongABank Trần Phương Bình tại phiên tòa sơ thẩm.

Dàn cựu lãnh đạo DAB chi nhánh Hà Nội bị truy tố

Các bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan ngân hàng”.

Theo cáo trạng, Công ty An Phát của Phan Thúy Mai làm chủ đầu tư dự án bất động sản Đồi 79 mùa xuân tại huyện Mê Linh, Vĩnh Phúc (nay thuộc Hà Nội). Mai có quan hệ thân thiết với Ban giám đốc DAB nên đề xuất vay tiền tại đây.

Từ năm 2007 - 2014, Phan Thúy Mai đã lợi dụng quan hệ để vận động lãnh đạo ngân hàng Đông Á chỉ đạo chi nhánh Hà Nội giải ngân nhanh các khoản vay, bỏ qua quy trình thẩm định tài sản. Nữ giám đốc này còn làm giả tài liệu để giao dịch, lấy tài sản không đủ điều kiện mang đi thế chấp.

Các bị can gồm: Trần Phương Bình – nguyên Tổng Giám đốc DAB; Nguyễn Thị Kim Xuyến - nguyên Phó TGĐ DAB; Trần Đạo Vũ - nguyên Phó tổng DAB kiêm Giám đốc chi nhánh; Lương Ngọc Quý - nguyên Giám đốc DAB chi nhánh; Nguyễn Thị Kim Đường - nguyên Phó giám đốc DAB chi nhánh; Nguyễn Thị Ngọc Anh; Võ Thị Bạch Hương; Nguyễn Minh Hoàng; Nguyễn Thị Phương (nguyên nhân viên DAB), chi nhánh tất cả đều công tác tại Hà Nội và Phan Thúy Mai, cựu Giám đốc Công ty đầu tư và du lịch An Phát.

Đến nay, bị can Mai và Công ty An Phát không thể trả nợ. Viện KSND Hà Nội cho rằng, hành vi của ông Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc DAB) cùng đồng phạm đã khiến DAB chịu thiệt hại 184 tỷ đồng.

Liên quan Công ty An Phát, năm 2017, Phan Thúy Mai bị TAND Hà Nội phạt 16 năm tù vì chiếm đoạt 2 đất nền biệt thự trị giá hơn 30 tỷ đồng của doanh nghiệp này rồi mang đi cầm cố các ngân hàng, lấy tiền chi tiêu cá nhân.

Phần mình, ông Trần Phương Bình cũng giúp Phan Thúy Mai nhiều lần vay tiền tại ngân hàng Đông Á và trực tiếp phê duyệt gói tín dụng 500 tỷ đồng cho Công ty An Phát.

Ông Bình và thuộc cấp là Nguyễn Thị Kim Xuyến chỉ đạo chi nhánh DAB Hà Nội giải ngân nhanh cho Mai, làm hồ sơ gấp, bỏ qua các quy trình thẩm định, không thực hiện đúng các thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo.

Vay vàng ảo

Cơ quan truy tố xác định, bị can Xuyến giúp Mai vay tiền vì có quan hệ và chính Xuyến góp 5% cổ phần vào Công ty An Phát để đầu tư dự án Đồi 79 mùa xuân. Trong đó, ông Bình giúp Mai vay tiền dù không đủ điều kiện vì muốn Công ty An Phát “đảo nợ cũ”, tránh cho DAB tăng nợ xấu.

Ngoài ra, năm 2008, Mai còn ký khống hợp đồng thể hiện Công ty An Phát vay 185.000 chỉ vàng của DAB, nhưng thực tế không có khoản vay này. Việc ký hợp đồng khống để giúp ông Bình che giấu số vàng làm thất thoát của ngân hàng Đông Á.

Do ông Bình “nể nang”, giúp đỡ Mai vay tiền của DAB. Hợp đồng vay vàng khống đã được cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố để xử lý trong một vụ án khác.

Nhóm cán bộ DAB chi nhánh Hà Nội thừa nhận biết Mai là khách hàng VIP, có quan hệ với ông Bình, bà Xuyến và được 2 lãnh đạo yêu cầu “tạo điều kiện” cho Mai. Nhóm này khai việc giải ngân khoản vay khi chưa hoàn tất thủ tục về tài sản đảm bảo đều có sự đồng ý, chỉ đạo của ông Trần Phương Bình.

Ông Trần Phương Bình trước đó đã nhận án tù chung thân năm 2018 trong vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) và đồng phạm chiếm đoạt, làm thất thoát tiền của DAB. Năm 2020, ông Bình nhận án tù chung thân thứ 2 trong vụ thất thoát hơn 8.000 tỷ đồng của ngân hàng.

Trong vụ án tại ngân hàng Đông Á, bị can Xuyến cũng bị phạt 30 năm tù về các tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo Tiền Phong
Theo VnMedia.vn Copy
Đề nghị truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam

Đề nghị truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đề nghị truy tố bị can Trần Văn Nam (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương) về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" theo quy định tại Điều 219 - Bộ luật Hình sự năm 2015.
Hà Nội: Khởi tố 2 đối tượng thông chốt, tấn công cán bộ kiểm soát phòng, chống dịch

Hà Nội: Khởi tố 2 đối tượng thông chốt, tấn công cán bộ kiểm soát phòng, chống dịch

Công an huyện Đan Phượng (TP Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 2 đối tượng Bùi Xuân Điệp (SN 2003; trú tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng) và Cù Anh Đức (SN 2003; trú tại xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng) về tội Chống người thi hành công vụ.
Trèo rào vào khu phong tỏa thăm bạn gái, nam thanh niên dùng dao chém công an

Trèo rào vào khu phong tỏa thăm bạn gái, nam thanh niên dùng dao chém công an

Lợi dụng đêm tối, nam thanh niên lẻn qua hàng rào ngăn cách để đến nhà thăm bạn gái trong khu phong tỏa. Sau khi bị phát hiện, đối tượng này đã dùng dao tấn công lực lượng chức năng để hòng tẩu thoát.
SpaceX đã vận chuyển 100.000 thiết bị đầu cuối Starlink

SpaceX đã vận chuyển 100.000 thiết bị đầu cuối Starlink

Cho đến nay, SpaceX đã vận chuyển 100.000 thiết bị đầu cuối Starlink và hiện đang phục vụ 14 quốc gia.
PayPal ra mắt dịch vụ tiền điện tử tại Anh

PayPal ra mắt dịch vụ tiền điện tử tại Anh

PayPal Holdings Inc mới đây đã ra mắt một dịch vụ mới cho phép khách hàng ở Vương quốc Anh mua, giữ và bán các loại tiền điện tử như Bitcoin hay Ether.
Kuaishou - Đối thủ mới của TikTok với hơn 1 tỷ người dùng mỗi tháng

Kuaishou - Đối thủ mới của TikTok với hơn 1 tỷ người dùng mỗi tháng

Gần đây, Kuaishou, ứng dụng được cho là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Tiktok đã tiến hành tuyển dụng nhân viên tại Mỹ và huy động được hơn 5 tỷ USD trong đợt IPO mới đây.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp