Trước khi tiến vào thị trường Việt Nam, H&M từng khốn đốn vì làn sóng tẩy chay và hiệu quả kinh doanh sa sút ở thị trường thế giới.
Trước khi tiến vào thị trường Việt Nam, H&M từng khốn đốn vì làn sóng tẩy chay và hiệu quả kinh doanh sa sút ở thị trường thế giới.
H&M là một công ty bán lẻ thời trang đa quốc gia của Thụy Điển, nổi tiếng với mặt hàng thời trang giá rẻ dành cho nam giới, phụ nữ, thanh thiếu niên và trẻ em. H&M và các nhãn hiệu trực thuộc hoạt động tại 68 quốc gia với hơn 4.500 cửa hàng. Vào hồi năm 2015, nhãn hiệu tuyển dụng khoảng 132.000 nhân viên. Đây là nhà bán lẻ thời trang lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Inditex của Tây Ban Nha (công ty mẹ của Zara).
Việt Nam là thị trường thứ 68 trên toàn cầu và là thị trường thứ 4 ở khu vực Đông Nam Á của H&M. Không giống với các thương hiệu thời trang khác, H&M thành lập công ty tại Việt Nam và hoạt động như một chi nhánh với đội ngũ quản lý, nhân sự riêng.
Doanh thu của H&M tại Việt Nam trong năm 2019 là hơn 1.100 tỷ đồng, với lợi nhuận gộp lên tới 730 tỷ đồng. H&M cứ thu 10 đồng ở Việt Nam thì lãi 6 đồng rưỡi, chưa gồm chi phí mặt bằng, nhân viên.
H&M, hay Hennes & Mauritz là hãng thời trang được thành lập tại Thụy Điển vào năm 1947, H&M sở hữu nhiều thương hiệu khác nhau, bao gồm Monki, Weekday, Cheap Monday, và COS.
Chiến lược của H&M là đưa ra những sản phẩm được quảng cáo là hợp tác thiết kế với những tên tuổi lớn của ngành thời trang thế giới, như Versace và Alexander Wang. Những sản phẩm này xuất hiện tại cửa hàng đã giúp H&M gia tăng uy tín.
Tương tự như nhiều hãng bán lẻ thời trang khác, H&M đem các thiết kế đi thuê sản xuất ở các nước như Campuchia và Bangladesh, nơi có chi phí nhân công rẻ. H&M hợp tác với hàng trăm nhà cung cấp trên toàn cầu, chủ yếu nằm ở khu vực châu Âu và châu Á chứ không trực tiếp sở hữu nhà một máy nào.
Nhằm tăng tưởng tính hiệu quả của logistics nội bộ, hãng đã dùng đường sắt hoặc đường biển để vận chuyển hàng hóa tới cửa hiệu. Các nhà thiết kế của hãng cũng không làm việc tại văn phòng trụ sở của H&M ở Stockholm.
Tại Việt Nam, hãng mở cửa hàng đầu tiên tại TP. HCM vào hồi tháng 9/2017. Sau 2 tháng, H&M tiếp tục mở cửa hàng tại Hà Nội và cũng thu hút rất nhiều khách hàng trẻ.
Mặc dù chỉ vào Việt Nam từ tháng 9/2017, thế nhưng doanh thu của H&M trong năm này là 227 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 152 tỷ đồng tương đương biên lợi nhuận gộp lên tới 67%. Tuy nhiên, lợi nhuận trước và sau thuế của H&M chỉ là 13 tỷ đồng và 10 tỷ đồng cho thấy chi phí bán hàng và chi phí quản lý chiếm tỷ trọng rất lớn.
Sang tới năm 2018, doanh thu H&M tăng gấp 3 lần, lên 763 tỷ đồng và năm 2019 tăng tiếp lên 1.116 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của hai năm này tăng so với 2017 nhưng cũng ở mức rất thấp, là 11 tỷ đồng và 57 tỷ đồng trong bối cảnh tỷ suất lợi nhuận gộp ổn định ở mức 65-66%.
Tính đến thời điểm hiện tại, H&M đang có 12 cửa hàng tại Việt Nam, gồm 5 cửa hàng ở Hà Nội, 4 cửa hàng ở TP. HCM và 3 cửa hàng ở Cần Thơ, Đà Nẵng và Hạ Long.
Mặc dù vào Việt Nam khá thuận lợi, nhưng nhiều năm qua H&M lại khốn đốn ở thị trường thế giới. Đầu tiên, H&M phải đóng toàn bộ cửa hàng tại Nam Phi vì lỗi quảng cáo phân biệt chủng tộc. Khi đó, H&M đã tung một quảng cáo trong đó có một cậu bé da màu mặc một chiếc áo nỉ chui đầu có in trước ngực dòng chữ "coolest monkey in the jungle" (tạm dịch là chú khỉ ngầu nhất rừng xanh). Quảng cáo này thậm chí đã gây nên một làn sóng biểu tình phản đối nhằm vào hãng này.
Không chỉ vậy, trong năm 2018, H&M còn chứng kiến tồn kho quần áo kỷ lục lên tới 4,3 tỷ USD do không bán được hàng. Nhiều ý kiến cho rằng, các thiết kế của H&M lỗi thời và không cạnh tranh được với các đối thủ khác trên thị trường.
Cho tới năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát đã khiến H&M phải đóng hàng nghìn cửa hàng trên toàn thế giới, chung cảnh ngộ với các hãng thời trang khác.
Đến đầu năm 2021, H&M tiếp tục gặp rắc rối khi bị người dân Trung Quốc ồ ạt tẩy chay sau khi tuyên bố không mua bông sản xuất ở Tân Cương. Hàng loạt cửa hàng của H&M tại Trung Quốc đã phải đóng cửa.
Trước sức ép quá lớn, H&M đành phải nhượng bộ, đồng thời đăng tải lời thanh minh lên trang Weibo của mình. Tuy nhiên, hình ảnh đăng kèm bài viết bị dân mạng Trung Quốc chỉ trích vì tấm bản đồ... "có vấn đề". Điều này khiến H&M phải sửa đổi lại hình ảnh bản đồ theo yêu cầu của Văn phòng Kế hoạch và Quản lý tài nguyên thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.
Hiện tại, vấn đề của H&M vẫn đang khiến người dùng Việt Nam vô cùng bức xúc. Trên mạng xã hội, rất nhiều lời kêu gọi tẩy chay nhãn hiệu này.