"Mua trước trả sau" có thể đóng góp gì cho nền kinh tế Việt Nam?

Thứ năm, 12/01/2023 | 13:22 Theo dõi CFĐT trên

Thị trường “mua trước trả sau” (MTTS) của Việt Nam đang trải qua giai đoạn tăng trưởng sớm. Mô hình cho vay tiêu dùng ngắn hạn thương mại điện tử mới này đang nhanh chóng phát triển do xu hướng số hóa toàn cầu và khu vực được thúc đẩy bởi đại dịch Covid-19.

Theo ước tính của Research & Markets, lượng hàng hóa bán ra bằng MTTS tại Việt Nam năm 2021 đạt 1,2 tỷ USD (8,8% tổng quy mô thị trường thương mại điện tử), hợp nhất ở mức 2,1 tỷ USD (12,8%) vào năm 2022.

Con số này xấp xỉ 0,5% về quy mô tăng trưởng GDP dự kiến của Việt Nam do Ngân hàng Thế giới đưa ra vào năm 2022 (so với 0,3% vào năm 2021). Các chuyên gia tài chính của tập đoàn Robocash đã đưa ra một số nhận định về tiềm năng phát triển của MTTS cũng như các tác động của mô hình này lên thị trường Việt Nam.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tác động tích cực lên nền kinh tế

Thúc đẩy tiêu thụ. Bản chất của các dịch vụ BNPL nằm ở sự chia nhỏ các khoản thanh toán cho sản phẩm, điều này thúc giục người dùng mua hàng thường xuyên hơn. Từ lý thuyết kinh tế của Keynes, tổng sản lượng (GDP) phụ thuộc trực tiếp vào quy mô tiêu dùng, bản thân nó là một thành phần của GDP. Do đó, mức tiêu thụ càng cao, GDP của đất nước càng cao.

Đẩy mạnh phát triển thanh toán kỹ thuật số. Do mức tiêu thụ hàng hóa ngày càng tăng, khối lượng mua hàng trực tuyến cũng tăng lên, điều này có tác động tích cực đến các nhà cung cấp hệ thống thanh toán và kết quả tài chính của họ.

Tăng nguồn thu từ thuế. Sự gia tăng tiêu thụ kích thích khối lượng sản xuất và bán hàng. Điều này dẫn đến tăng doanh thu cho các công ty, do đó, sẽ nộp thuế nhiều hơn cho nhà nước.

Gia tăng hoạt động đầu tư. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các phương thức “mua trước trả sau” làm tăng sự chú ý đến các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán chia nhỏ. Họ tận dụng vị thế này để thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Ví dụ: vào ngày 18 tháng 10 năm 2022, một startup về MTTS tại Việt Nam, đã huy động được 5 triệu đô la từ Trihill Capital và ThinkZone Ventures như một phần của vòng gọi vốn Series A.

Tác động của “mua trước trả sau” lên người tiêu dùng

Gánh nặng nợ nần của người dân ngày càng tăng. Tất cả những lợi thế của MTTS có tác động tích cực cho toàn bộ nền kinh tế. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự gia tăng nhu cầu về MTTS làm tăng gánh nặng nợ của người dân.

Thị trường MTTS ở Việt Nam còn tương đối non trẻ, do đó chính phủ vẫn cố gắng hợp tác với các thị trường có kinh nghiệm hơn trong phân khúc này (như Singapore và Úc) để áp dụng kinh nghiệm quản lý của họ và đạt được sự cân bằng giữa việc cho phép các công ty hoạt động đồng thời giữ chân người tiêu dùng và nợ ở mức có thể kiểm soát được. Úc đã bắt đầu yêu cầu các thành viên của Hiệp hội Công nghiệp Tài chính Úc áp đặt các hạn chế đối với số tiền thanh toán quá hạn, hay hiệp hội các nhà công nghệ vật lý Singapore đã thành lập nhóm công tác MTTS và phát triển bộ quy tắc ứng xử cho các nhà cung cấp MTTS, được ra mắt vào tháng 10 năm 2022.

Chi tiêu không kiểm soát. Việc có thể sở hữu hàng hóa hoặc sử dụng dịch vụ ngay lập tức khuyến khích mọi người tiêu tiền. Việc khó dự đoán sản phẩm có thể có giá bao nhiêu vào ngày mai hoặc trong một tháng làm dấy lên lo ngại rằng giá có thể tăng vọt trong tương lai và thúc đẩy người tiêu dùng đưa ra quyết định bốc đồng về việc mua hàng của họ.

Để ngăn chặn hậu quả như vậy, chính phủ Việt Nam, cùng với các công ty tư nhân và một số trường đại học, đã cố gắng trong nhiều năm liên tiếp để nâng cao mức độ hiểu biết về tài chính, góp phần cải thiện tình hình tài chính của người dân Việt Nam. Năm 2020, “Ban chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện” được thành lập giúp Thủ tướng Chính phủ đưa ra các khuyến nghị và điều phối hoạt động của các bộ, ban, ngành, địa phương nhằm thực hiện Mục tiêu quốc gia triển khai chiến lược Mở rộng Tiếp cận Dịch vụ Tài chính.

Mua trước trả sau có thật sự cần thiết hay không?

Như đã đề cập bên trên, mô hình MTTS có tác động tích cực đến nền kinh tế của đất nước bằng cách kích thích tiêu dùng và tăng trưởng số hóa.

Thách thức lớn nhất với MTTS tại Việt Nam hiện nay là phổ cập hiểu biết về tài chính để ngăn chặn một người tiêu xài hoang phí. Khi vấn đề về hiểu biết tài chính được đảm bảo, MTTS trở thành một mô hình có ích, cho người tiêu dùng cơ hội mua và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu nhanh nhất có thể.

Với MTTS, người tiêu dùng sẽ không phải gánh các nghĩa vụ đối với thị trường trong khi vẫn tích lũy tiền tiết kiệm và tiếp cận được với các sản phẩm cần thiết.

Phạm Lê
Theo VnMedia.vn Copy
Mẹ Phó Chủ tịch HPX thoái gần hết vốn tại doanh nghiệp

Mẹ Phó Chủ tịch HPX thoái gần hết vốn tại doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thị Lệ Dung, mẹ ông Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT Hải Phát mới đây đã bán ra thành công hơn 1,2 triệu cổ phiếu của CTCP Đầu tư Hải Phát (HOSE: HPX).
Thành viên HĐQT PDR không mua hết số cổ phiếu đăng ký

Thành viên HĐQT PDR không mua hết số cổ phiếu đăng ký

Một thành viên HĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) là ông Đoàn Viết Đại Từ đã thông báo lớn UBCKNN và Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM về kết quả giao dịch liên quan đến cổ phiếu doanh nghiệp. 
Toàn thành phố Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số

Toàn thành phố Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu, trong năm 2023, toàn Thành phố cần đẩy mạnh cải cách hành chính và thủ tục hành chính; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền giữa các cấp chính quyền của Thành phố; đồng thời, thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy về chuyển đổi số.
Cách Warren Buffett kiếm lợi nhuận từ cuộc khủng hoảng năng lượng

Cách Warren Buffett kiếm lợi nhuận từ cuộc khủng hoảng năng lượng

Nhiều người biết đến Warren Buffett qua những khoản đầu tư thành công vào các công ty blue-chip của Mỹ như Apple, Bank of America hay Coca-Cola. Nhưng ông kiếm được rất nhiều tiền từ các công ty hàng hóa và nhiên liệu hóa thạch.
Tiến trình mới cho bất động sản Việt Nam

Tiến trình mới cho bất động sản Việt Nam

Theo nhận định của chuyên gia, bất động sản thương mại là gã khổng lồ vô hình mà thị trường cần phải tập trung phát triển trong thập kỷ tới.
Tương lai thị trường bất động sản Hà Nội: Sẽ phục hồi mạnh mẽ?

Tương lai thị trường bất động sản Hà Nội: Sẽ phục hồi mạnh mẽ?

(VnMedia)- 2022 là một năm “kiên cường” của nền kinh tế Việt Nam, nhưng cũng đầy thách thức đối với thị trường bất động sản khi sức mua, thanh khoản giảm mạnh và dòng tiền bị tắc nghẽn. Năm 2023 được dự báo sẽ chứng kiến bước phục hồi mạnh mẽ hơn khi Trung Quốc chính thức mở cửa biên giới và nhiều công ty, thương hiệu quốc tế lựa chọn gia nhập thị trường Hà Nội.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp