Bộ Xây dựng yêu cầu tăng cường quản lý công tác lập quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng

Thứ sáu, 15/04/2022 | 15:18 Theo dõi CFĐT trên

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 01/3/2019 về tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt; Quyết định số 1398/QĐ-TTg ngày 16/10/2019 về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 83/2019/QH14 ngày 14/6/2019 của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV đối với lĩnh vực xây dựng; Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 27/9/2021 về các nhiệm vụ và giải pháp để nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030; Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và tham vấn định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các địa phương đang đẩy mạnh công tác lập quy hoạch, trong đó có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng. Thời gian qua, nhiều địa phương đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn về việc nhận tài trợ kinh phí, tài trợ sản phẩm quy hoạch và các vấn đề liên quan. Để đảm bảo thực hiện đồng bộ, đúng quy định pháp luật, Bộ Xây dựng đã có một số quan điểm về vấn đề này.

Theo đó, liên quan đến quy định pháp luật về kinh phí cho công tác lập quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, Điều 19 Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 35/2018/QH14 và Luật số 62/2020/QH14 quy định:

“1. Nhà nước bảo đảm kinh phí theo quy định của pháp luật cho công tác lập quy hoạch xây dựng;

2. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài tài trợ kinh phí để lập quy hoạch xây dựng”.

­- Khoản 1 và khoản 2 Điều 12 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 quy định:

“1. Kinh phí cho công tác lập và tổ chức thực hiện quy hoạch đô thị bao gồm:

a) Kinh phí từ ngân sách nhà nước được sử dụng để lập và tổ chức thực hiện quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và các quy hoạch chi tiết không thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức kinh doanh;

b) Kinh phí của tổ chức, cá nhân được sử dụng để lập quy hoạch thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức kinh doanh

2. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài tài trợ kinh phí để lập quy hoạch xây dựng”.

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định về tài trợ kinh phí để lập quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng theo đúng quy định pháp luật. Việc sử dụng kinh phí tài trợ lập quy hoạch phải đảm bảo thực hiện theo đúng quy định pháp luật về quy hoạch, quy hoạch đô thị, xây dựng; pháp luật về ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật khác liên quan.

Việc triển khai lập đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng được các tổ chức, cá nhân tài trợ kinh phí phải đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về trách nhiệm, thẩm quyền và trình tự, thủ tục tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt theo quy định tại Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm đảm bảo việc tài trợ kinh phí lập quy hoạch là tự nguyện, không điều kiện, không vì lợi ích của nhà tài trợ làm ảnh hưởng tới lợi ích chung của cộng đồng, của xã hội cũng như tính minh bạch trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch và không gắn với việc lựa chọn nhà đầu tư.

Việc lựa chọn nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch được duyệt phải tuân thủ theo quy định pháp luật về đầu tư, kinh doanh bất động sản, đất đai và pháp luật khác có liên quan; không để lợi dụng trục lợi, lợi ích nhóm,… đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, xây dựng kế hoạch lập quy hoạch, lập danh mục dự án quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng và kế hoạch kinh phí từ ngân sách nhà nước làm cơ sở để chủ động bố trí kinh phí lập quy hoạch trên địa bàn theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 44/2015/NĐ-CP. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 05/CT-TTg, Quyết định số 1398/QĐ-TTg, Nghị quyết số 119/NQ-CP và Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Thông báo số 74/TB-VPCP ngày 17/3/2022 của Văn phòng Chính phủ; chỉ đạo bổ sung nội dung đã thực hiện trong báo cáo gửi Bộ Xây dựng theo quy định về chế độ báo cáo thống kê ngành Xây dựng, làm cơ sở để Bộ Xây dựng tổng hợp.

P.V
Theo VnMedia.vn Copy
Tập đoàn Novaland & chiến lược xây dựng loạt dự án trên 'đất vàng' năm 2022

Tập đoàn Novaland & chiến lược xây dựng loạt dự án trên "đất vàng" năm 2022

Có doanh thu đạt mức 14.967 tỷ đồng, mang về khoản lợi nhuận sau thuế là 3.455 tỷ đồng đã giúp Novaland trở thành một trong số rất ít các doanh nghiệp thành công trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 vừa qua. Diện tích quỹ đất tăng từ 5.400 hecta lên 10.600 hecta cập nhật đến thời điểm cuối năm 2021.
Đánh giá có nên mua Sun Secret Valley từ nhóm chuyên gia VNREP

Đánh giá có nên mua Sun Secret Valley từ nhóm chuyên gia VNREP

Có nên mua Sun Secret Valley không? Là vấn đề nóng đã được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm với một trong những dự án “còn sót lại” tại Bãi Dài - Phú Quốc sẽ được ra mắt vào tháng 4/2022. Đây là dự án mới mang tính chiến lược của tập đoàn Sun Group với diện tích 180 hecta và cho ra mắt hơn 1.971 sản phẩm bất động sản các loại.
Retail Villa Sun Secret Valley  – Khám phá sức hút từ dự án Sun Group Phú Quốc | Nhà Today

Retail Villa Sun Secret Valley  – Khám phá sức hút từ dự án Sun Group Phú Quốc | Nhà Today

Retail Villa Sun Secret Valley có những ưu điểm nổi bật nào? Khu phức hợp bất động sản & thương mại - dịch vụ Sun Secret Valley Phú Quốc là bước tiếp theo trong việc mở ra và tạo nên một điểm đến thượng lưu và làm đẹp cho những vùng đất mà Sun Group đang hướng đến. Tổ hợp dự án Sun Secret Valley sẽ là mảnh ghép tiếp theo bổ sung vào hệ sinh thái chất lượng - đẳng cấp - khác biệt tại Phú Quốc.
Elon Musk muốn mua lại Twitter với giá 43 tỷ USD để tạo nên một “sân chơi” tự do ngôn luận

Elon Musk muốn mua lại Twitter với giá 43 tỷ USD để tạo nên một “sân chơi” tự do ngôn luận

Elon Musk nói với Twitter rằng đây là "lời đề nghị tốt nhất và cuối cùng" và sẽ xem xét lại khoản đầu tư của mình vào Twitter nếu Hội đồng quản trị từ chối.
Dự kiến đến năm 2030, nợ công không quá 60% GDP

Dự kiến đến năm 2030, nợ công không quá 60% GDP

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 460/QĐ-TTg ngày 14/4/2022 phê duyệt Chiến lược nợ công đến năm 2030 (Chiến lược), trong đó, dự kiến đến năm 2030, nợ công không quá 60%GDP, nợ Chính phủ không quá 50%GDP .
Hakinvest ghi nhận quý thứ 9 liên tiếp thua lỗ

Hakinvest ghi nhận quý thứ 9 liên tiếp thua lỗ

Công ty Cổ phần Nông nghiệp và Thực phẩm Hà Nội - Kinh Bắc (Hakinvest, UPCoM: HKB) đã công bố BCTC quý 1/2022 với những con số tiêu cực.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp