Kinh doanh xăng dầu sẽ bị kiểm soát chặt

Chủ nhật, 11/04/2021 | 15:01 Theo dõi CFĐT trên

Kinh doanh xăng dầu sẽ bị kiểm soát chặt là nội dung trong tờ trình số 1688/TTr-BCT về việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu vừa được Bộ Công Thương trình Chính phủ.

Kinh doanh xăng dầu sẽ bị kiểm soát chặt (Ảnh: VnExpress)
Kinh doanh xăng dầu sẽ bị kiểm soát chặt (Ảnh: VnExpress)

Kiểm soát chặt việc kinh doanh xăng dầu

Theo đó, quy định cho phép thương nhân kinh doanh xăng dầu nếu có hoạt động sản xuất được chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài nhưng không quá 35% là nội dung mới đưa vào Nghị định.

Tuy nhiên, thực tế đã được thực hiện nhiều năm nay đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có vốn Nhà nước như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, đã bán cho nhà đầu tư nước ngoài 20%, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP đã bán cho nhà đầu tư nước ngoài 35%, CTCP Lọc hóa Dầu Bình Sơn đã bán cho nhà đầu tư nước ngoài 49%,... thông qua quá trình cổ phần hóa, huy động vốn đầu tư và đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương trước khi thực hiện. Đến nay, các doanh nghiệp này vẫn đang kinh doanh, hoạt động bình thường.

Bộ Công Thương khẳng định, các doanh nghiệp xăng dầu dù thuộc thành phần kinh tế nào đi chăng nữa, khi kinh doanh tại thị trường Việt Nam cũng phải tuân thủ các điều kiện, quy định tại Nghị định này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan. Do đó, doanh nghiệp hoàn toàn bị kiểm soát hoạt động để bảo đảm quản lý về an ninh năng lượng, chất lượng, an toàn cháy nổ,...

Việc cho phép chuyển nhượng này là hoạt động đầu tư gián tiếp và chưa cho phép doanh nghiệp được trực tiếp thực hiện quyền phân phối xăng dầu tại Việt Nam. Việc thực hiện quyền phân phối xăng dầu tại nước ta chỉ được thực hiện khi doanh nghiệp nước ngoài thành lập chi nhánh tại Việt Nam và trực tiếp triển khai hoạt động phân phối.

Theo Bộ Công Thương, trường hợp Thủ tướng Chính phủ thấy nội dung "cho phép thương nhân kinh doanh xăng dầu nếu có hoạt động sản xuất được chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài không quá 35%" cần phải tiếp tục nghiên cứu và đánh giá thêm, Bộ Công thương cũng kiến nghị có thể bỏ nội dung này ra khỏi dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 83/2014/NĐ-CP.

Giá bán lẻ xăng, dầu trong nước hôm nay 11/4 biến động thế nào?

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu trong nước hôm nay 11/4 được niêm yết phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 tăng 129 VNĐ mỗi lít; giá xăng RON 95 tăng 165 VNĐ mỗi lít; giá dầu diesel giảm 158 VNĐ mỗi lít; giá dầu hỏa giảm 169 VNĐ mỗi lít; giá dầu mazut giảm 12 VNĐ mỗi kg.

Sau điều chỉnh, giá xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 17.851 VNĐ mỗi lít; giá xăng RON 95 là 19.046 VNĐ mỗi lít; giá dầu diesel 14.243 VNĐ; giá dầu hỏa 13.004 VNĐ mỗi lít; giá dầu mazut 13.757 VNĐ mỗi kg.

Với diễn biến như trên, giá dầu hôm nay 11/4 ghi nhận nhận định của một số chuyên gia rằng giá dầu thế giới vẫn đang trong giai đoạn khó khăn, chưa thể hồi phục.

Stephen Innes, Giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu tại công ty tư vấn Axi cho rằng, việc nguồn cung của OPEC+ quay trở lại thị trường trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt sẽ tiếp tục kìm hãm đà tăng giá dầu.

Cùng chia sẻ về điều này, nhà phân tích Warren Patterson của ngân hàng ING  nhấn mạnh, dịch bệnh Covid-19 đang làm dấy lên lo ngại về khả năng tiêu thụ năng lượng toàn cầu và trong đó có dầu thô. Theo vị chuyên gia này, hiện phần lớn lòng tin của thị trường đang dựa vào triển vọng hồi phục nhu cầu dầu thô trong nửa năm 2021.

Quốc Lý
Theo VnMedia.vn Copy
Duyệt chi Quỹ Bình ổn giá nhằm khống chế giá xăng dầu

Duyệt chi Quỹ Bình ổn giá nhằm khống chế giá xăng dầu

Chiều ngày 10/2, Bộ Công thương và Bộ Tài chính đã đồng thời quyết định duyệt chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá (BOG) xăng dầu, từ đó giữ ổn định giá bán các mặt hàng xăng dầu.
Công khai Quỹ Bình ổn giá xăng dầu: Dư hơn 9000 tỷ đồng

Công khai Quỹ Bình ổn giá xăng dầu: Dư hơn 9000 tỷ đồng

Bộ Tài chính vừa qua đã công bố thông tin về tình hình trích lập, sử dụng cũng như lãi phát sinh trên số dư của Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) trong quý IV/2020.
Giá xăng trong nước tăng lần thứ 5 liên tiếp

Giá xăng trong nước tăng lần thứ 5 liên tiếp

Mặc dù đã trích quỹ bình ổn, từ 15h hôm nay, ngày 26/1, mỗi lít xăng vẫn tăng từ 340-361 VNĐ. Còn các mặt hàng dầu tăng từ 350-395 VNĐ.
Biden tăng thuế doanh nghiệp sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến Jeff Bezos?

Biden tăng thuế doanh nghiệp sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến Jeff Bezos?

Jeff Bezos đã lên tiếng ủng hộ việc tăng thuế doanh nghiệp của Joe Biden. Bởi lẽ, có vẻ như kế hoạch của tân Tổng thống Mỹ sẽ chẳng ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của ông chủ Amazon. 
Samsung ký thỏa thuận mua tấm nền TV OLED từ đối thủ LG Display?

Samsung ký thỏa thuận mua tấm nền TV OLED từ đối thủ LG Display?

Theo báo cáo mới từ MTN, ETNews và Seoul Economic Daily, Samsung Electronics dự định sẽ đặt hàng triệu tấm nền TV OLED từ LG Display.
CEO Apple nói về Elon Musk và ám chỉ về Apple Car

CEO Apple nói về Elon Musk và ám chỉ về Apple Car

CEO của Apple, Tim Cook đã có một số ám chỉ về kế hoạch của công ty trong lĩnh vực xe tự hành, sau các báo cáo gần đây rằng công ty đang đàm phán để phát triển mẫu Apple Car cho riêng mình.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp