Cần làm gì để phòng tránh bệnh tay chân miệng cho trẻ?

Thứ tư, 14/04/2021 | 15:47 Theo dõi CFĐT trên

Thời tiết khí hậu đang chuyển mùa hè với khí hậu nóng ẩm là thời điểm bệnh tay chân miệng ở trẻ em có nguy cơ gia tăng. Vậy cha mẹ cần làm gì để phòng tránh bệnh tay chân miệng cho trẻ?

Cần làm gì để phòng tránh bệnh chân tay miệng cho trẻ?
Cần làm gì để phòng tránh bệnh chân tay miệng cho trẻ?

Bệnh tay chân miệng là gì?

Bệnh tay chân miệng là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính, bệnh dễ lây lan từ người này sang người khác và thường bùng phát vào mỗi dịp hè. Bệnh tay chân miệng nếu không chữa trị kịp thời và đúng cách thì rất dễ để lại các biến chứng nguy hiểm.

Bệnh tay chân miệng ở trẻ em là một dạng bệnh lây nhiễm và thường gặp nhiều nhất là ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Bệnh do virus Enterovirus với nhiều loại như coxsackievirus, echovirus…gây ra. Bệnh có 2 thể:

Bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ do virus coxsackievirus A16 gây ra là dạng bệnh thể nhẹ, có thể tự khỏi từ 7- 10 ngày mà không cần điều trị.

Bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ do virus coxsackievirus 71 (EV71) gây ra là dạng bệnh thể nặng, rất nguy hiểm nếu không chữa trị kịp thời rất dễ dẫn đến tử vong. Dạng bệnh này cũng rất dễ để lại biến chứng như các vấn đề về thần kinh, viêm màng não, viêm não, ảnh hưởng hệ hô hấp.

Bệnh tay chân miệng lây qua đường nào?

Các virus gây bệnh tay chân miệng có thể lây theo 2 cách, đó là trực tiếp và gián tiếp:

Lây trực tiếp thông qua đường tiêu hoá khi các bé ăn uống chung hoặc tiếp xúc với dịch tiết từ trẻ mắc bệnh.

Lây gián tiếp qua bàn tay hoặc cầm, nắm vật dụng bị nhiễm virus (thường là đồ chơi, bàn ghế hay tay nắm cửa), sau đó trẻ vô tình cho tay vào miệng.

Cần làm gì để phòng tránh bệnh tay chân miệng?

Để chủ động phòng tránh bệnh tay chân miệng cho trẻ, Bộ Y tế khuyến cáo cha mẹ cần thực hiện các biện pháp sau:

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày, bao gồm cả người lớn và trẻ em, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn hoặc trước khi cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống như ăn đồ chín, uống chín; các vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng và tốt nhất là các mẹ nên ngâm tráng nước sôi; đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn và mặt ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Cha mẹ không được cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

Tố Như
Theo VnMedia.vn Copy
Các dấu hiệu của bệnh tay chân miệng

Các dấu hiệu của bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính, chủ yếu xảy ra ở trẻ dưới 5 tuổi, chưa có vắc-xin dự phòng. Bệnh nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ để lại những biến chứng vô cùng nặng nề. Dưới đây là các dấu hiệu của bệnh tay chân miệng.
Những biến chứng nguy hiểm của bệnh tay chân miệng

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng là bệnh do siêu vi trùng gây ra, bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Trẻ mắc bệnh này nếu không được chữa trị kịp thời sẽ để lại biến chứng vô cùng nặng nề. Dưới đây là những biến chứng nguy hiểm của bệnh tay chân miệng mà các mẹ cần nắm được.
Bệnh tay chân miệng có dễ lây lan?

Bệnh tay chân miệng có dễ lây lan?

Bệnh tay chân miệng là một trong những bệnh truyền nhiễm thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh được gây ra bởi virus, nếu không chữa trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng nặng nề. Bệnh tay chân miệng có dễ lây lan không?
Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận tải ảnh hưởng bởi Covid-19

Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận tải ảnh hưởng bởi Covid-19

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ KH-ĐT đề xuất Chính phủ chính sách hỗ trợ bổ sung các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Apple chuẩn bị cập nhật tính nâng 'Minh bạch theo dõi ứng dụng'

Apple chuẩn bị cập nhật tính nâng 'Minh bạch theo dõi ứng dụng'

Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook đã làm rõ rằng công ty "không chống lại quảng cáo kỹ thuật số" trước khi phát hành tính năng Minh bạch theo dõi ứng dụng ATT.
‘Cơn điên’ Bitcoin khiến môi trường toàn cầu phải trả giá ra sao?

‘Cơn điên’ Bitcoin khiến môi trường toàn cầu phải trả giá ra sao?

Trong suốt một năm qua, thị trường Bitcoin bùng nổ, các máy chủ đào Bitcoin trên toàn cầu tiêu tốn tới 128,84 TWh mỗi năm, nhiều hơn cả lượng điện năng tiêu thụ hàng năm ở các quốc gia như Ukraine hay Argentina.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp